สสจ.แพร่

Displayname-
Note

จังหวัดแพร่ ได้จัดทำโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) จังหวัดแพร่ ปีงบประมาณ พ.ศ.2563

สถานการณ์การดำเนินงาน :

เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชนในระดับพื้นที่ อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และประชาชนอย่างเป็นองค์รวม รวมทั้งมุ่งเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางฯ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่  พ.ศ.2561 จังหวัดแพร่ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) และกำหนดประเด็นการขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ ประเด็นการขับเคลื่อน ได้แก่

อำเภอเมืองแพร่  ขับเคลื่อนประเด็น 1) การจัดการขยะในครัวเรือนและชุมชน 2) การดูแลผู้สูงอายุในเขตอำเภอเมืองแพร่
อำเภอเด่นชัย ขับเคลื่อนประเด็น 1) ขยะและสิ่งแวดล้อม  2) อุบัติเหตุทางถนน
อำเภอสูงเม่น ขับเคลื่อนประเด็น 1) การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ  2) การคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหาร ปลอดภัย ปลอดโรค 
อำเภอสอง ขับเคลื่อนประเด็น 1) การบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม 2) การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน
อำเภอร้องกวาง ขับเคลื่อนประเด็น 1) การดูแลผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาส  2) การบริหารจัดการขยะ
อำเภอลอง ขับเคลื่อนประเด็น  1) การลดและป้องกันอุบัติเหตุทางถนน 2) การบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม
อำเภอหนองม่วงไข่ ขับเคลื่อนประเด็น 1) การลดและป้องกันอุบัติเหตุทางถนน  2) การบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม
อำเภอวังชิ้น ขับเคลื่อนประเด็น 1) เกษตรอินทรีย์ 2) ผู้สูงอายุ

โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้ดำเนินโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) จังหวัดแพร่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในมีความต่อเนื่อง  และมีกิจกรรมหลักของโครงการได้แก่ 

กิจกรรมหลัก : 

  1. กิจกรรมการพัฒนาศักยภาพ ความรู้ และทักษะ ของคณะกรรมการคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย คณะกรรมฯ และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 120 คน ในเดือน พฤศจิกายน 2562)
  2. กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์การขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณภาพชีวิต  ไขว้ระหว่างอำเภอ (ดำเนินการระหว่างเดือน พฤศจิกายน – ธันวาคม 2562)
  3. กิจกรรมการถอดบทเรียนการขับเคลื่อนงานในระดับอำเภอ เพื่อให้ได้รูปแบบ (Model) การดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ของแต่ละอำเภอ (ดำเนินการช่วงเดือน ธันวาคม 2563)
  4. กิจกรรมการเยี่ยมเสริมพลัง (นิเทศงาน) โดยคณะกรรมการสนับสนุนการขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ระดับจังหวัด (ดำเนินการระหว่างเดือน มิถุนายน – สิงหาคม 2563)
  5. กิจกรรมเวทีถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สรุปผลงาน และนำเสนอผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพชีวิต ระดับจังหวัดแพร่ (ดำเนินการช่วงเดือน สิงหาคม 2563)

3.    ประเด็นที่ควรผลักดัน

  1. การแต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ระดับจังหวัด เพื่อกำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
  2. การนำเสนอความก้าวหน้าของการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ของแต่ละอำเภอ ในเวทีการประชุมคณะกรมการจังหวัดแพร่ และหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือน ของจังหวัดแพร่

ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ

 การขาดความต่อเนื่องในการดำเนินงานในพื้นที่ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับอำเภอ

 

Last Update2020-10-20 10:05:28
ภาพกิจกรรม
Attached Files
รายงาน Quick Win ไตรมาส 1
รายงาน Quick Win ไตรมาส 2
รายงาน Quick Win ไตรมาส 3
รายงาน Quick Win ไตรมาส 4