ร้อยละของจังหวัดที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพข้อมูล

ผลการดำเนินงาน >>

Update Delete

ชื่อตัวชี้วัดร้อยละของจังหวัดที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพข้อมูล
Child KPIสร้าง KPI ย่อย
ปีงบประมาณ2565
ระดับตัวชี้วัดประเทศ
ตัวชี้วัดที่068
Sort Order-
คำนิยาม

คุณภาพข้อมูล  หมายถึง คุณภาพของข้อมูลบริการสุขภาพ ตามโครงสร้างมาตรฐานข้อมูลด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้หน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทุกระดับและสถานบริการปฐมภูมิ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันได้ (Health Information Exchange HIE) ไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อน และใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลร่วมกัน ตลอดจนเพื่อเตรียมรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างมาตรฐานของข้อมูลสุขภาพรูปแบบอื่นๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้ได้รูปแบบข้อมูลสุขภาพที่เหมาะสมกับการใช้งาน และตรงตามวัตถุประสงค์

       การตรวจสอบคุณภาพข้อมูล ตรวจสอบจากข้อมูลที่หน่วยบริการส่งผ่าน Health Data Center (HDC) กระทรวงสาธารณสุข ในปีงบประมาณ 2565 ประเมินจากข้อมูลบุคคล (Person) ซึ่งเป็นข้อมูลประชาชนที่มารับบริการในหน่วยบริการนั้น ๆ ประกอบด้วย

  1. ข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน (CID)
  2. ข้อมูลเพศ (SEX)
  3. ข้อมูลวันเกิด (BIRTH)
  4. ข้อมูลสัญชาติ (NATION)
  5. ข้อมูลสถานะ/สาเหตุการจำหน่าย (DISCHARGE)

โดยมีเกณฑ์การประเมินดังนี้

  1. ข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน (CID)

1.1 ไม่เป็นค่าว่าง

1.2 ไม่เป็นเลข Generate

1.3 ตรงตามหลัก Mod 11

  1. ข้อมูลเพศ (SEX)
  • ตรงตามรหัสมาตรฐาน และสอดคล้องตามตารางอ้างอิง 1
  1. ข้อมูลวันเกิด (BIRTH)

-     รายละเอียดตามแนวทางการตรวจสอบคุณภาพข้อมูล

  1. ข้อมูลสัญชาติ (NATION)
    1. ตรงตามรหัสมาตรฐาน และประชากรสัญชาติไทย ต้องสอดคล้องกับ   เลขบัตรประชาชน ดังนี้

4.1.1 เลขบัตรประชาชนไม่ขึ้นต้นด้วย 0

4.1.2 ไม่เป็นค่าว่าง

4.1.3 ไม่เป็นเลข Generate

4.1.4 ตรงตามหลัก Mod 11

  1. ข้อมูลสถานะ/สาเหตุการจำหน่าย (DISCHARGE)

5.1 ตรงตามรหัสมาตรฐาน

5.2 กรณีเป็นสถานะ ยังไม่จำหน่าย เมื่อตรวจสอบกับแฟ้ม DEATH ต้องไม่มีข้อมูลของบุคคลนั้น

ระยะเวลาในการประเมินผล : ประมวลผลจาก HDC ทุกวันที่ 16 ของเดือนแรก ในไตรมาสที่เป็นรอบการประเมินนั้น ๆ ( 16 ตุลาคม, 16 มกราคม, 16 เมษายน และ 16 กรกฎาคม)

ตามเกณฑ์คุณภาพ 3 มิติ ประกอบด้วย

  1. ความถูกต้องของข้อมูล (Accuracy)
  2. ความสอดคล้อง (Consistency)
  3. ความครบถ้วน สมบูรณ์ (Completeness)
หน่วยตัวชี้วัดร้อยละ
หน่วยของค่า Aจังหวัด
นิยามของค่า Aจำนวนจังหวัดที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพข้อมูลบริการสุขภาพ
หน่วยของค่า Bจังหวัด
นิยามของค่า Bจำนวนจังหวัดทั้งหมด
หน่วยของค่า C
นิยามของค่า C
หน่วยของค่า D
นิยามของค่า D
หน่วยของค่า E
นิยามของค่า E
หน่วยของค่า F
นิยามของค่า F
สูตรคำนวนตัวชี้วัด(A/B)*100
Operator>=
เกณฑ์เป้าหมายร้อยละ 80
ประชากรกลุ่มเป้าหมายข้อมูลบริการสุขภาพ จากหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ค่าเป้าหมาย80.00
Max Value85.00
วิธีการจัดเก็บข้อมูล
แหล่งข้อมูล
ตัวชี้วัดระดับกระทรวง-
ตัวชี้วัดระดับเขต-
ตัวชี้วัดระดับจังหวัด-
ตัวชี้วัดสำคัญ-
ตัวชี้วัด Area Base-
Tags
ระยะเวลาการประเมินผลรายไตรมาส
ข้อมูล Baseline
เกณฑ์การประเมินผล
วิธีการประเมินผล
เอกสารสนับสนุน
ผู้ให้ข้อมูลทางวิชาการ/ผู้ประสานงานตัวชี้วัด
หน่วยงานประมวลผลและจัดทำข้อมูล (ระดับส่วนกลาง)
ผู้รับผิดชอบการรายงานผลการดำเนินงาน
รหัสจังหวัดตัวชี้วัด Area base0
Areabase Kpi Regioncode0
หมายเหตุ
Last Update2022-10-11 15:25:43
Download
Log ผลการดำเนินงาน >>