ร้อยละของส่วนราชการและหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขผ่านเกณฑ์การประเมินการตรวจสอบภายใน การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง

ผลการดำเนินงาน >>

Update Delete

ชื่อตัวชี้วัดร้อยละของส่วนราชการและหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขผ่านเกณฑ์การประเมินการตรวจสอบภายใน การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง
Child KPIสร้าง KPI ย่อย
ปีงบประมาณ2564
ระดับตัวชี้วัดประเทศ
ตัวชี้วัดที่063
Sort Order-
คำนิยาม

การตรวจสอบภายใน หมายความว่า กิจกรรมการให้ความเชื่อมั่นและการให้คำปรึกษาอย่างเที่ยงธรรมและเป็นอิสระ ซึ่งจัดให้มีขึ้นเพื่อเพิ่มคุณค่าและปรับปรุงการปฏิบัติงาน   ของหน่วยงานของรัฐให้ดีขึ้น และจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบรรลุถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ด้วยการประเมินและปรับปรุงประสิทธิผลของกระบวนการบริหารความเสี่ยง การควบคุม และการกำกับดูแลอย่างเป็นระบบ

การควบคุมภายใน หมายความว่า กระบวนการปฏิบัติงานที่ผู้กำกับดูแล หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ ฝ่ายบริหาร และบุคลากรของหน่วยงานของรัฐจัดให้มีขึ้น เพื่อสร้าง   ความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า การดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐจะบรรลุวัตถุประสงค์ด้านการดำเนินงาน ด้านการรายงาน และด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับ

การบริหารความเสี่ยง หมายความว่า การนำความเสี่ยงที่มีอยู่ทั้งในระดับส่วนราชการ  และระดับหน่วยงานมาดำเนินการวิเคราะห์หาระดับของความเสี่ยงเพื่อนำไปสู่การกำหนดกิจกรรมการควบคุมในรายงานการประเมินผลการควบคุมภายในตามแบบ ปค. 5

หน่วยตัวชี้วัดร้อยละ
หน่วยของค่า Aหน่วยงาน
นิยามของค่า Aจำนวนส่วนราชการและหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่านเกณฑ์การประเมินการตรวจสอบภายใน การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงตามเกณฑ์ที่กำหนด
หน่วยของค่า Bหน่วยงาน
นิยามของค่า Bจำนวนส่วนราชการและหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับการประเมินและจัดส่งรายงานผลการประเมินให้กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวงภายในระยะ เวลาที่กำหนด
หน่วยของค่า C
นิยามของค่า C
หน่วยของค่า D
นิยามของค่า D
หน่วยของค่า E
นิยามของค่า E
หน่วยของค่า F
นิยามของค่า F
สูตรคำนวนตัวชี้วัด(A/B) x 100
Operator>=
เกณฑ์เป้าหมายร้อยละ 75
ประชากรกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย กลุ่มตรวจสอบภายในของส่วนราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 9 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมสุขภาพจิต กรมอนามัย และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ประกอบด้วย ส่วนราชการและหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้ 1. ระดับส่วนราชการ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมสุขภาพจิต กรมอนามัย และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวม 9 แห่ง 2. ระดับหน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน 76 แห่ง โรงพยาบาลศูนย์ จำนวน 34 แห่ง โรงพยาบาลทั่วไป จำนวน 87 แห่ง และโรงพยาบาลชุมชน จำนวน 778 แห่ง
ค่าเป้าหมาย75.00
Max Value100.00
วิธีการจัดเก็บข้อมูล

1. รายงานการตรวจสอบและประเมินคุณภาพงานตรวจสอบภายในกลุ่มตรวจสอบภายในของส่วนราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

2. รายงานการตรวจสอบและประเมินผลระบบการควบคุมภายในของผู้ตรวจสอบภายในกลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง ผู้ตรวจสอบภายในส่วนราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้ตรวจสอบภายในประจำหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

3. เอกสารหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักฐานการสื่อสารยืนยันถึงความเหมาะสมของวัตถุประสงค์และขอบเขตการตรวจสอบ เอกสารการสรุปข้อตรวจพบ กระดาษทำการสรุปผลการตรวจสอบ เป็นต้น

แหล่งข้อมูล

ส่วนราชการและหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

ตัวชี้วัดระดับกระทรวง-
ตัวชี้วัดระดับเขต-
ตัวชี้วัดระดับจังหวัด-
ตัวชี้วัดสำคัญ-
ตัวชี้วัด Area Base-
Tags
ระยะเวลาการประเมินผลรายไตรมาส 1 – 4 โดยไตรมาส 2 , 3 และ 4 เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
ข้อมูล Baseline

                                                                          1) การตรวจสอบภายใน

Baseline data

หน่วยวัด

ผลการดำเนินงาน

ในรอบปีงบประมาณ พ.ศ.

2561

2562

2563

ร้อยละของส่วนราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ผ่านเกณฑ์การประเมินการตรวจสอบภายใน

ร้อยละ

-

-

-

                                                                        2) การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง

Baseline data

หน่วยวัด

ผลการดำเนินงาน

ในรอบปีงบประมาณ พ.ศ.

2561

2562

2563

ร้อยละของส่วนราชการและหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขผ่านเกณฑ์การประเมินการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง

ร้อยละ

-

-

-

 

 

 
เกณฑ์การประเมินผล

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 :

รอบ 3 เดือน

รอบ 6 เดือน

รอบ 9 เดือน

รอบ 12 เดือน

จัดทำเครื่องมือในการตรวจสอบและประเมินผลการตรวจสอบภายใน  การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง  เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการดำเนินงานของกลุ่มตรวจสอบภายในฯ็็ระดับกระทรวง รวมทั้งเป็น  แนวทางการปฏิบัติงาน ของส่วนราชการและหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ คู่มือ การตรวจสอบภายใน   การควบคุมภายใน      และการบริหารความเสี่ยง รวมทั้งกระดาษทำการตรวจสอบในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

ร้อยละ 25 ของส่วนราชการและหน่วยงานสังกัด     กระทรวงสาธารณสุข     ผ่านเกณฑ์การประเมินการตรวจสอบภายใน   การควบคุมภายใน      และการบริหารความเสี่ยง

ร้อยละ 50 ของส่วนราชการและหน่วยงานสังกัด     กระทรวงสาธารณสุข     ผ่านเกณฑ์การประเมิน  การตรวจสอบภายใน   การควบคุมภายใน      และการบริหารความเสี่ยง

ร้อยละ 75 ของส่วนราชการ และหน่วยงานสังกัด      กระทรวงสาธารณสุข    ผ่านเกณฑ์การประเมินการตรวจสอบภายใน   การควบคุมภายใน      และการบริหารความเสี่ยง

วิธีการประเมินผล

กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวงจะดำเนินการประเมินคุณภาพงานตรวจสอบภายในกลุ่มตรวจสอบภายในของส่วนราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยประเมิน   ตามเอกสารหลักฐานประกอบการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มตรวจสอบภายในของส่วนราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการตรวจสอบภายในภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยสรุปผลการประเมินเป็น 3 ระดับ ดังนี้

1. การประเมินแต่ละประเด็นการพิจารณาว่ามีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับคะแนนใด

                                                                                 ระดับคะแนน

            0                                          1                                      2                                   3                                 4

ไม่มีการดำเนินการ               ดำเนินการ    1 ข้อ              ดำเนินการ    2 ข้อ            ดำเนินการ     3 ข้อ        ดำเนินการ   4 ข้อ

2. การประเมินตามมาตรฐาน โดยนำคะแนนที่ได้รับจากการประเมินในแต่ละประเด็นการพิจารณาจากมาตรฐานด้านคุณสมบัติ มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน มาคำนวณหาคะแนนเฉลี่ย และคูณด้วยน้ำหนักออกมาเป็นคะแนนเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก

           มาตรฐาน                                                                      น้ำหนัก

1. มาตรฐานด้านคุณสมบัติ                                                           0.38

2. มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน                                                     0.62

           รวม                                                                               1.00

3. ภาพรวมผลการประเมิน โดยนำคะแนนเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของมาตรฐานด้านคุณสมบัติมาตรฐานด้านการปฏิบัติงานมารวมกัน และจัดระดับผลการประเมิน ดังนี้

    ผลการประเมิน                                                                     คะแนน

 ผ่านเกณฑ์การประเมิน                                                            2.50 – 4.00

 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน                                                        0.00 – 2.49

    ส่วนราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน จะต้องดำเนินการจัดวางระบบการควบคุมภายใน   ให้เป็นไปตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ    ที่กระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยประเมินตามเกณฑ์การประเมินตั้งแต่ระดับที่ 1 – 5 ดังนี้

ระดับ                                                                          เกณฑ์การประเมิน                                                                                                                              คะแนน

  1                      มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการจัดวางระบบการควบคุมภายในและผู้ติดตามประเมินผลระบบควบคุมภายใน                                                                 1

  2                      ดำเนินการจัดวางระบบการควบคุมภายในครบทุกส่วนงานย่อยและหน่วยงานของรัฐ โดยปฏิบัติตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์                                         1                                                                        ที่กระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

  3                      จัดทำรายงานทุกระดับโดยปฏิบัติตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุข                                                                1                                                                      กำหนดได้อย่างครบถ้วนถูกต้องทันเวลา

  4                      มีการนำระบบการควบคุมภายในที่ได้ดำเนินการไปสู่การปฏิบัติอย่างครบถ้วนถูกต้อง                                                                                                  1                                                                      เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด

  5                      มีการติดตามประเมินผลระบบการควบคุมภายใน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง                                                                                                                      1                                                                      และมีการปรับปรุงระบบการควบคุมภายในให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ         

หมายเหตุ : ค่าคะแนนแต่ละระดับ = คิดเป็นร้อยละ 20

เอกสารสนับสนุน

1. เอกสารหลักฐานประกอบการประเมินเป็นไปตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์      
ที่กระทรวงการคลัง และกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

2. กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

2.1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 62 วรรคสาม

2.2 ยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหาร

2.3 แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็น 21 : การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

2.4 พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 หมวด 4 มาตรา 79

2.5 หลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วย มาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการตรวจสอบภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2561

2.6 หลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วย มาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2561

ผู้ให้ข้อมูลทางวิชาการ/ผู้ประสานงานตัวชี้วัด

ชื่อ - สกุล  นางสาวเครือพันธุ์  บุกบุญ  ตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มตรวจสอบภายในระดับระทรวง

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 0 2590 2345    โทรศัพท์มือถือ : 09 2909 9595

โทรสาร : 0 2590 2337               E-mail : boonboonboon05@gmail.com

สถานที่ทำงาน : กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ชื่อ - สกุล  นางธัญชนก  เสาวรัจ        ตำแหน่ง นักวิชาการตรวจสอบภายในชำนาญการพิเศษ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 0 2590 2339   โทรศัพท์มือถือ : 06 5941 7165

โทรสาร : 0 2590 2337               E-mail : thancha9@hotmail.com

สถานที่ทำงาน : กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ชื่อ - สกุล  นางสาวกัลลิดา  แสงปรีชา   ตำแหน่ง นักวิชาการตรวจสอบภายในชำนาญการ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 0 2590 2341       โทรศัพท์มือถือ : 09 5857 5528

โทรสาร : 0 2590 2337                  E-mail : pedgrab2014@gmail.com

สถานที่ทำงาน : กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

หน่วยงานประมวลผลและจัดทำข้อมูล (ระดับส่วนกลาง)

ชื่อ - สกุล  นางธัญชนก  เสาวรัจ        ตำแหน่ง นักวิชาการตรวจสอบภายในชำนาญการพิเศษ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 0 2590 2339   โทรศัพท์มือถือ : 06 5941 7165

โทรสาร : 0 2590 2337               E-mail : thancha9@hotmail.com

สถานที่ทำงาน : กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ชื่อ - สกุล  นางสาวกัลลิดา  แสงปรีชา   ตำแหน่ง นักวิชาการตรวจสอบภายในชำนาญการ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 0 2590 2341       โทรศัพท์มือถือ : 09 5857 5528

โทรสาร : 0 2590 2337                  E-mail : pedgrab2014@gmail.com

สถานที่ทำงาน : กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ชื่อ - สกุล  นางสาวกรภัทร  วันแก้ว  ตำแหน่ง  นักวิชาการตรวจสอบภายใน

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 0 2590 2342    โทรศัพท์มือถือ : 06 5551 5591

โทรสาร : 0 2590 2337                E-mail : citymio_2526@hotmail.com

สถานที่ทำงาน : กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ชื่อ - สกุล  นางสาวดารณี   บุญรอต  ตำแหน่ง  นักวิชาการตรวจสอบภายใน

โทรศัพท์ที่ทำงาน  0 2590 2339     โทรศัพท์มือถือ  08 9990 0957

โทรสาร  0 2590 2337                 E-mail : Bowy.97@gmail.com

สถานที่ทำงาน : กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ผู้รับผิดชอบการรายงานผลการดำเนินงาน

ชื่อ - สกุล  นางสาวเครือพันธุ์  บุกบุญ  ตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มตรวจสอบภายในระดับระทรวง

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 0 2590 2345    โทรศัพท์มือถือ : 09 2909 9595

โทรสาร : 0 2590 2337               E-mail : boonboonboon05@gmail.com

สถานที่ทำงาน : กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ชื่อ - สกุล  นางสาวกัลลิดา  แสงปรีชา   ตำแหน่ง นักวิชาการตรวจสอบภายในชำนาญการ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 0 2590 2341       โทรศัพท์มือถือ : 09 5857 5528

โทรสาร : 0 2590 2337                  E-mail : pedgrab2014@gmail.com

สถานที่ทำงาน : กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

รหัสจังหวัดตัวชี้วัด Area base0
Areabase Kpi Regioncode0
หมายเหตุ
Last Update2021-10-05 12:54:13
Download
Log ผลการดำเนินงาน >>