ร้อยละของจังหวัดที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพข้อมูล

ผลการดำเนินงาน >>

Update Delete

ชื่อตัวชี้วัดร้อยละของจังหวัดที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพข้อมูล
Child KPIสร้าง KPI ย่อย
ปีงบประมาณ2564
ระดับตัวชี้วัดประเทศ
ตัวชี้วัดที่067
Sort Order0
คำนิยาม

 

คุณภาพข้อมูล  หมายถึง คุณภาพของข้อมูลบริการสุขภาพ ตามโครงสร้างมาตรฐานข้อมูลด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้หน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทุกระดับและสถานบริการปฐมภูมิ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันได้ (Health Information Exchange HIE) ไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อน และใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลร่วมกัน ตลอดจนเพื่อเตรียมรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างมาตรฐานของข้อมูลสุขภาพรูปแบบอื่นๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้ได้รูปแบบข้อมูลสุขภาพที่เหมาะสมกับการใช้งาน และตรงตามวัตถุประสงค์

       การตรวจสอบคุณภาพข้อมูล ตรวจสอบจากข้อมูลที่หน่วยบริการส่งผ่าน Health Data Center (HDC) กระทรวงสาธารณสุข ในปีงบประมาณ 2564 ประเมินจากข้อมูลบุคคล (Person) ซึ่งเป็นข้อมูลประชาชนที่มารับบริการในหน่วยบริการนั้น ๆ ประกอบด้วย

  1. ข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน (CID)
  2. ข้อมูลเพศ (SEX)
  3. ข้อมูลวันเกิด (BIRTH)
  4. ข้อมูลสัญชาติ (NATION)
  5. ข้อมูลสถานะ/สาเหตุการจำหน่าย (DISCHARGE)

โดยมีเกณฑ์การประเมินดังนี้

  1. ข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน (CID)

1.1 ไม่เป็นค่าว่าง

1.2 ไม่เป็นเลขGenerate

1.3 ตรงตามหลัด Mod11

     2.ข้อมูลเพศ (SEX)

        - ตรงตามรหัสมาตรฐาน และสอดคล้องตามตารางอ้างอิง 1

      3.ข้อมูลวันเกิด (BIRTH)

         -     รายละเอียดตามแนวทางการตรวจสอบคุณภาพข้อมูล

     4. ข้อมูลสัญชาติ (NATION)

         4.1 ตรงตามรหัสมาตรฐาน และประชากรสัญชาติไทย ต้องสอดคล้องกับ   เลขบัตรประชาชน ดังนี้

                       4.1.1  เลขบัตรประชาชนไม่ขึ้นต้นด้วย 0

                       4.1.2 ไม่เป็นค่าว่าง

4.1.3 ไม่เป็นเลข Generate

4.1.4 ตรงตามหลัก Mod 11

            5.  ข้อมูลข้อมูลสถานะ/สาเหตุการจำหน่าย (DISCHARGE)

5.1  ตรงตามรหัสมาตรฐาน

                 5.2  กรณีเป็นสถานะ ยังไม่จำหน่าย เมื่อตรวจสอบกับแฟ้ม DEATH ต้องไม่มีข้อมูลของบุคคลนั้น

ระยะเวลาในการประเมินผล : ประมวลผลจาก HDC ทุกวันที่ 16 ของเดือนแรก ในไตรมาสที่เป็นรอบการประเมินนั้นๆ ( 16 ตุลาคม, 16 มกราคม, 16 เมษายน และ 16 กรกฎาคม)

ตามเกณฑ์คุณภาพ 4 มิติ ประกอบด้วย

  1. ความถูกต้องของข้อมูล (Accuracy)
  2. ความสอดคล้อง (Consistency)
  3. ความครบถ้วน สมบูรณ์ (Completeness)
  4. ความทันต่อการใช้งานหรือทันเวลา (Timeliness)
หน่วยตัวชี้วัดร้อยละ
หน่วยของค่า Aจังหวัด
นิยามของค่า Aจำนวนจังหวัดที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพข้อมูลบริการสุขภาพ
หน่วยของค่า Bจังหวัด
นิยามของค่า Bจำนวนจังหวัดทั้งหมด
หน่วยของค่า Cจังหวัด
นิยามของค่า C
หน่วยของค่า Dจังหวัด
นิยามของค่า D
หน่วยของค่า E
นิยามของค่า E
หน่วยของค่า F
นิยามของค่า F
สูตรคำนวนตัวชี้วัด(A/B)x100
Operator>=
เกณฑ์เป้าหมายร้อยละ 80
ประชากรกลุ่มเป้าหมายข้อมูลบริการสุขภาพ จากหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ค่าเป้าหมาย80.00
Max Value100.00
วิธีการจัดเก็บข้อมูล

1. การบันทึกข้อมูลในระบบสารสนเทศของหน่วยบริการ และส่งออกข้อมูล ผ่านระบบคลังข้อมูลด้านการแพทย์และสุขภาพ (Health Data Center: HDC) ของจังหวัด และกระทรวงสาธารณสุข ตามเกณฑ์ที่กำหนด

2. การสุ่มสำรวจข้อมูลหน่วยบริการ โดยคณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูล 43 แฟ้ม ของหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข  

 

แหล่งข้อมูล

1. หน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง

2. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

3. Health data center :HDC  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

4. กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ตัวชี้วัดระดับกระทรวงใช่
ตัวชี้วัดระดับเขตใช่
ตัวชี้วัดระดับจังหวัดใช่
ตัวชี้วัดสำคัญใช่
ตัวชี้วัด Area Baseใช่
Tags
ระยะเวลาการประเมินผล3, 6, 9 และ 12 เดือน
ข้อมูล Baseline

Baseline data

หน่วยวัด

ผลการดำเนินงานในรอบปีงบประมาณ พ.ศ.

2560

2561

2562

คุณภาพข้อมูล

ร้อยละ

-

-

-

 
 
เกณฑ์การประเมินผล

ปี 2564 : ร้อยละของหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ในจังหวัด ผ่านเกณฑ์คุณภาพข้อมูล

รอบ 3 เดือน

รอบ 6 เดือน

รอบ 9 เดือน

รอบ 12เดือน

ร้อยละ 60

ร้อยละ 70

ร้อยละ 75

ร้อยละ 80

 

วิธีการประเมินผล

ประเมินจากคุณภาพข้อมูลที่บันทึกตามคู่มือการปฏิบัติงาน การจัดเก็บและจัดส่งข้อมูลตามโครงสร้างมาตรฐานข้อมูลด้านสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2564

- จากฐานข้อมูล Health Data Center (HDC) กระทรวงสาธารณสุข ประเมินรายหน่วยบริการ/รายจังหวัด

- จากผลการสำรวจข้อมูลหน่วยบริการ โดยคณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูล 43 แฟ้ม ของหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

เอกสารสนับสนุน

1. มาตรฐานการเก็บรวบรวมและบันทึกข้อมูลในสถานพยาบาล พ.ศ. 2559     

2. คู่มือการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพข้อมูล

3. คู่มือการปฏิบัติงาน การจัดเก็บและจัดส่งข้อมูลตามโครงสร้างมาตรฐานข้อมูล       

    ด้านสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2563

   (http://spd.moph.go.th/healthdata/)

4. ตารางอ้างอิง (ข้อมูลเพศ)

(http://spd.moph.go.th/healthdata/)

ผู้ให้ข้อมูลทางวิชาการ/ผู้ประสานงานตัวชี้วัด

ชื่อ-สกุล นางสาวภคพร สังข์ทอง            เจ้าพนักงานเวชสถิติชำนาญงาน

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-590-1497           โทรศัพท์มือถือ :

โทรสาร : 02-591-8565           E-mail : spd.digitalhealth@gmail.com

สถานที่ทำงาน กลุ่มดิจิทัลสุขภาพ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน

ชื่อ-สกุล นางเดือนเพ็ญ โยเฮือง        นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ                                      

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-590-1495,1497    โทรศัพท์มือถือ :

โทรสาร : 02-591-8565                    E-mail : duanpen@mophmail.go.th

สถานที่ทำงาน กลุ่มดิจิทัลสุขภาพ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน

หน่วยงานประมวลผลและจัดทำข้อมูล (ระดับส่วนกลาง)

ชื่อ-สกุล นางสาวภคพร สังข์ทอง             เจ้าพนักงานเวชสถิติชำนาญงาน

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-590-1497           โทรศัพท์มือถือ :

โทรสาร : 02-591-8565                     E-mail : spd.digitalhealth@gmail.com

สถานที่ทำงาน กลุ่มดิจิทัลสุขภาพ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน

ชื่อ-สกุล นางเดือนเพ็ญ โยเฮือง               นักวิเคระห์นโยบายและแผนชำนาญการ                                      

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-590-1495,1497    โทรศัพท์มือถือ :

โทรสาร : 02-591-8565                    E-mail : duanpen@mophmail.go.th

สถานที่ทำงาน กลุ่มดิจิทัลสุขภาพ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน

ผู้รับผิดชอบการรายงานผลการดำเนินงาน

 ชื่อ-สกุล นางเดือนเพ็ญ โยเฮือง          นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ                                                            

 โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-590-1495, 1497  โทรศัพท์มือถือ :

 โทรสาร : 02-591-8565                 E-mail : duanpen@mophmail.go.th

สถานที่ทำงาน กลุ่มดิจิทัลสุขภาพ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน

 

รหัสจังหวัดตัวชี้วัด Area base-
Areabase Kpi Regioncode-
หมายเหตุ
Last Update2021-12-01 10:31:15
Download
Log ผลการดำเนินงาน >>