หน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน หมายถึง หน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีวิกฤติทางการเงิน ตามหลักเกณฑ์การการคิดวิกฤติทางการเงิน ระดับ 7 (Risk Scoring) ดังนี้
ประเภทดัชนีชี้วัด
|
น้ำหนักความรุนแรงของความเสี่ยง (Risk Score)
|
คำอธิบาย
|
1. กลุ่มแสดงความคล่องตามสภาพสินทรัพย์
|
|
กลุ่มแสดงความคล่องสภาพสินทรัพย์
|
1.1 CR < 1.5
|
1
|
CR = สินทรัพย์หมุนเวียน (หักงบลงทุน)/หนี้สินหมุนเวียน
|
1.2 QR < 1.0
|
1
|
QR = เงินสด รายการเทียบเท่าเงินสดและลูกหนี้ (ไม่รวมสินค้าคงคลังและงบลงทุน)/หนี้สินหมุนเวียน
|
1.3 Cash < 0.8
|
1
|
CashR = เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด (ไม่รวมสินค้าคงคลังและงบลงทุน)/หนี้สินหมุนเวียน
|
2. กลุ่มแสดงความมั่นคงทางการเงิน
|
|
กลุ่มแสดงความมั่นคงทางการเงิน
|
2.1 แสดงฐานะทางการเงิน (ทุนหมุนเวียน) NWC < 0
|
1
|
เงินทุนหมุนเวียน = สินทรัพย์หมุนเวียน หัก หนี้สินหมุนเวียน
|
2.2 แสดงฐานะจากผลประกอบการ (รายได้สูง/ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ) NI < 0
|
1
|
ผลประกอบการสุทธิ = รายได้สูง/ต่ำกว่าค่าใช้จ่าย รวม ค่าเสื่อมราคา
|
3. กลุ่มแสดงระยะเวลาเข้าสู่ปัญหาการเงินรุนแรง มี 2 มิติ
|
|
กลุ่มแสดงระยะเวลาเข้าสู่ปัญหาการเงิน
|
3.1 มิติ NWC หรือทุนหมุนเวียน ที่เพียงพอรับภาระการขาดทุนเฉลี่ยต่อเดือน (กรณ๊ NWC เป็นบวก & มี NI ติดลบ)
|
|
กลุ่มแสดงเข้าสู่ปัญหาการเงินรุนแรงสามารถดูได้ทั้ง 2 มิติ
|
a) ระยะเวลาทุนหมุนเวียนอาจหมด > 6 เดือน
|
0
|
เนื่องจากทั้ง 2 มิติ มีผลกระทบต่อความอยู่รอดของหน่วยบริการ
|
b) ระยะเวลาทุนหมุนเวียนอยู่ได้ > 3 เดือน ไม่เกิน 6 เดือน
|
1
|
* กรณีมีทุนหมุนเวียนคงเหลือ แต่มีผลการดำเนินงานขากทุน หรือ
|
c) ระยะเวลาทุนหมุนเวียนอยู่ได้ < หรือ = 3 เดือน
|
2
|
|
3.2 มิติ ผลกำไรจากการดำเนินการ เพียงพอกับภาระหนี้สินหมุนเวียน (กรณ๊ NWC ติดลบ & มี NI เป็นบวก)
|
|
|
a) ผลกำไร สามารถปรับ NWC เป็นบวก > 6 เดือน
|
2
|
* กรณีมีกำไรจากผลการดำเนินงาน แต่ขาดเงินทุนหมุนเวียน
|
b) ผลกำไร สามารถปรับ NWC เป็นบวก > 3 เดือนไม่เกิน 6 เดือน
|
1
|
|
c) ผลกำไร สามารถปรับ NWC เป็นบวก < หรือ = 3 เดือน
|
0
|
|
3.3 กรณ๊ NWC ติดบวก & มี NI เป็นบวก
|
0
|
|
3.4 กรณ๊ NWC ติดลบ & มี NI เป็นลบ
|
2
|
|
การประเมินสถานะการเงินจะประเมินทุกสิ้นไตรมาส โดยกำหนดให้หน่วยบริการที่ได้ 7 คะแนน มีความเสี่ยงทางการเงินสูงสุด
ทั้งนี้ ระบบข้อมูลบัญชีของหน่วยบริการที่ดีมีคุณภาพมีส่วนสำคัญที่ทำให้ผลการประเมินสถานะทางเงินมีความถูกต้อง และการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพจะช่วยแก้ไขปัญหาภาวะวิกฤติทางการเงินที่เกิดขึ้นได้
การขับเคลื่อนการเงินการคลังปี 2560
- มาตรการในการขับเคลื่อนการเงินการคลัง
: บทบาทของเขต จังหวัด และ หน่วยบริการ
: แผนงาน/กิจกรรม
: ผลผลิต/ผลลัพธ์
2. การบริหารและกำกับแผนการเงิน (PlanFin)
3. เครื่องมือในการดำเนินงานการพัฒนาประสิทธิภาพ ระบบการกำกับและรายงาน
มาตรการ
มาตรการที่ 1: การจัดสรรเงินอย่างพอเพียง (Sufficient Allocation)
มาตรการที่ 2: ติดตามกำกับด้วยแผนทางการเงิน (Planfin Management)
มาตรการที่ 3: สร้างประสิทธิภาพการบริหารจัดการ (Efficient Management)
มาตรการที่ 4: พัฒนาคุณภาพข้อมูลบัญชี (Accounting Audit)
มาตรการที่ 5: พัฒนาเครือข่ายและศักยภาพบุคลากร (Network & Capacity Building)
มาตรการขับเคลื่อน
|
แนวทางการดำเนินงาน
|
เป้าหมาย
|
---|
มาตรการที่ 1:
การจัดสรรเงินอย่างพอเพียง (Sufficient Allocation)
|
1.1 จัดสรรแบบขั้นบันได Step Ladder ส่วน OP และ PP และพัฒนา IP K-Factor มาปรับอัตราจ่าย IP
1.2 การปรับเกลี่ยช่วยเหลือจากหน่วยบริการที่มีทุนสำรองสุทธิมาก
1.3 มีการกันเงินเพื่อใช้บริหารความเสี่ยงและใช้ปรับเกลี่ยให้พอเพียง ต่อรายจ่ายขั้นต่ำของหน่วยบริการ
1.4 มีข้อเสนอเพื่อพัฒนาระบบการจัดสรร
1.5 พัฒนาหลักเกณฑ์การจ่ายชดเชย
|
1.1 ร้อยละของหน่วยบริการมีรายได้ ≥ ค่าใช้จ่าย
ค่าเป้าหมาย: ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
1.2 ร้อยละของหน่วยบริการได้รับการจัดสรร/ชดเชยเงิน UC ตามเวลาที่กำหนด
ค่าเป้าหมาย : ร้อยละ 100
|
มาตรการ 2: ติดตามกำกับด้วยแผนทางการเงิน (Planfin Management)
|
2.1 ทุกหน่วยบริการจัดทำแผนทางการเงินปี 2560
2.2 วางระบบเฝ้าระวังตามแผนทางการเงินหน่วยบริการ (รายเดือน)
2.3 ควบคุมกำกับด้วยเปรียบเทียบแผนการเงินกับผลการดำเนินงาน (ไตรมาส)
|
2.1 ร้อยละของหน่วยบริการมีแผนทางการเงิน (Planfin) ที่มีความครบถ้วน ถูกต้อง สมบูรณ์
ค่าเป้าหมาย: ร้อยละ 100
2.2 ร้อยละของหน่วยบริการที่มีผลต่างของแผนและผล ไม่เกินร้อยละ 5 (รายได้และค่าใช้จ่ายสูงกว่าหรือต่ำกว่าแผนได้ไม่เกินร้อยละ 5)
ค่าเป้าหมาย: ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
|
มาตรการ 3: สร้างประสิทธิภาพการบริหารจัดการ (Efficient Management)
|
3.1 ประเมินสัดส่วนของต้นทุนต่อรายได้(ยา เวชภัณฑ์ วัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ ค่าตอบแทน) หน่วยบริการกลุ่มระดับเดียวกัน 20 กลุ่ม (HRG)
3.2 พัฒนาและใช้ดัชนีประเมินประสิทธิภาพในการดำเนินงาน 7 ตัว
3.3 พัฒนาและใช้เครื่องมือการประเมินประสิทธิภาพการบริหารการเงินการคลัง (FAI)
|
3.1 ร้อยละของหน่วยบริการมีสัดส่วนของต้นทุนต่อรายได้ไม่เกินค่ามัธยฐาน+1 SD ของหน่วยบริการในกลุ่มระดับเดียวกัน (20 กลุ่ม)
ค่าเป้าหมาย:
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.2 ร้อยละของหน่วยบริการผ่านเกณฑ์ประเมิน > 4 ตัว จากเกณฑ์ประสิทธิภาพทางการเงิน 7 ตัว
ค่าเป้าหมาย: ร้อยละ 50
3.3 ร้อยละของหน่วยบริการมีค่าเฉลี่ยคะแนน FAI >90 ค่าเป้าหมาย:
ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 75
|
มาตรการ 4: พัฒนาคุณภาพข้อมูลบัญชี (Accounting Audit)
|
4.1 พัฒนาเกณฑ์การตรวจสอบคุณภาพบัญชีทางอิเล็กทรอนิกส์
4.2 จัดทำคู่มือตรวจสอบงบทดลอง
4.3 จัดทำคู่มือตรวจสอบบัญชีหน่วยบริการ
|
4.1 ร้อยละของหน่วยบริการ มีคะแนนคุณภาพบัญชี (ตรวจสอบบัญชีด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์)
มีความถูกต้อง
ค่าเป้าหมาย: ร้อยละ 85
4.2 ร้อยละของหน่วยบริการ ได้รับการตรวจและมีคะแนนคุณภาพบัญชีตามเกณฑ์ที่กระทรวง/เขต กำหนดค่าเป้าหมาย: ร้อยละ 80
|
มาตรการ 5: พัฒนาเครือข่ายและศักยภาพบุคลากร (Network & Capacity Building)
|
5.1 สร้างเครือข่ายการเงินการคลังระดับเขต
5.2 พัฒนาศักยภาพCFO ระดับเขต
5.3 พัฒนาศักยภาพ Auditor ระดับเขต
|
5.1 จำนวนเครือข่ายการเงินการคลังทุกระดับ
ค่าเป้าหมาย:
12 เขต 76 จังหวัด
5.2 ร้อยละของ CFO ระดับเขต ผ่านการอบรมตามหลักสูตร
ค่าเป้าหมาย: ร้อยละ 80
5.3 ร้อยละของผู้ตรวจสอบบัญชี (Accounting Audit) ผ่านการอบรมตามหลักสูตร
ค่าเป้าหมาย: ร้อยละ 80
|
มาตรการที่ 1 :
การจัดสรรเงินอย่างพอเพียง (Sufficient Allocation)
ระดับ
|
แผนงาน/กิจกรรม
|
ผลผลิต/ผลลัพธ์
|
---|
เขต
|
1.ปรับเกลี่ยวงเงินตามที่กระทรวงกำหนดรวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ในการปรับเกลี่ยตามปัญหาและบริบทของพื้นที่
2.มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาช่วยเหลือหน่วยบริการ (CF)
3.พัฒนารูปแบบการจัดสรรเงินในเขต
4.พัฒนาหลักเกณฑ์การจ่ายชดเชย
|
1. มีหลักเกณฑ์การปรับเกลี่ยระดับเขต
2. มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาช่วยเหลือหน่วยบริการ (CF)
3. หน่วยบริการได้รับการจัดสรรเงิน/ชดเชยเงิน UC
|
จังหวัด
|
1.มีหลักเกณฑ์ในการปรับเกลี่ยวงเงินตามที่เขตกำหนด
2.ปรับเกลี่ยวงเงินตามที่กระทรวง/เขต กำหนด
3.ติดตามการจัดสรรงบประมาณ/ชดเชยตามเวลาที่กำหนด
|
1.หน่วยบริการได้รับการจัดสรรเงิน UC ตามหลักเกณฑ์ ที่กำหนด
2.รายงานผลการจัดสรรเป็นรายไตรมาสและผลการจ่ายชดเชยเป็นรายเดือน
|
หน่วยบริการ
|
1.มีคณะกรรมการการเงินการคลังระดับหน่วยบริการจัดสรรเงินให้กับรพ.แม่ข่ายและลูกข่าย
2.คณะกรรมการฯ มีแนวทางและแผนผังการจัดสรรเงินในรพ.แม่ข่ายและลูกข่ายตามที่ส่วนกลาง/เขต กำหนด
3. คณะกรรมการมีการจัดทำตัวเลขรายได้และรายจ่ายขั้นต่ำทั้งแม่ข่ายและลูกข่าย
|
1.หน่วยบริการได้รับการจัดสรรเงิน UC
2.รายงานผลการจัดสรรเป็นรายไตรมาสและผลการจ่ายชดเชยเป็นรายเดือน
3.มีแนวทางและแผนผังการจัดสรรเงินทั้งแม่ข่ายและลูกข่าย
4. มีตัวเลขทั้งรายได้และรายจ่ายขั้นต่ำทั้งแม่ข่ายและลูกข่าย
|
มาตรการที่ 2 :
ติดตามกำกับด้วยแผนทางการเงิน (Planfin Management)
ระดับ
|
แผนงาน/กิจกรรม
|
ผลผลิต/ผลลัพธ์
|
เขต
|
1. กำหนดนโยบายและหลักเกณฑ์การจัดทำแผนทางการเงินตามกระทรวงกำหนด 2. วิเคราะห์ภาพรวมการจัดทำแผนทางการเงินและความเสี่ยงของหน่วยบริการในเขต (PlanFin Analysis)
3. ตรวจ อนุมัติ กำกับ ติดตามแผนและผลทางการเงิน (7 แผน) ของจังหวัด
|
1.มีนโยบายและหลักเกณฑ์การจัดทำแผนทางการเงินตามกระทรวงกำหนด
2.ผลการวิเคราะห์ภาพรวมการจัดทำแผนทางการเงินและความเสี่ยงของหน่วยบริการในเขต (PlanFin Analysis)
3.ผลการตรวจ อนุมัติ มีแผนการกำกับ ติดตามแผนและผลทางการเงิน (7 แผน) ของจังหวัด
|
จังหวัด
|
1. กำหนดมาตรการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการจัดทำแผนทางการเงินตามกระทรวงกำหนด 2. ตรวจสอบการจัดทำแผนทางการเงินและความเสี่ยงของหน่วยบริการในจังหวัด
3. ตรวจ อนุมัติ กำกับ ติดตามแผนและผลทางการเงิน (7 แผน) รายเดือนของหน่วยบริการ
|
1.มีมาตรการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการจัดทำแผนทางการเงินตามกระทรวงกำหนด
2.มีแผนทางการเงินมีความครบถ้วน ถูกต้อง สมบูรณ์ ของหน่วยบริการในจังหวัด
3.ผลการตรวจ อนุมัติ กำกับ ติดตามแผนและผลทางการเงิน (7 แผน) รายเดือนของหน่วยบริการ
|
หน่วยบริการ
|
1. จัดทำแผนทางการเงินให้เป็นไปตามนโยบายของ เขต/ จังหวัด 2. บริหารแผนทางการเงินให้เป็นไปตามเป้าหมาย
3. กำกับ ติดตามแผนและผลทางการเงิน รายเดือน ( 7 แผน)
|
หน่วยบริการมีผลต่างของแผนและผล ไม่เกินร้อยละ 5 (รายได้และค่าใช้จ่ายสูงกว่า
หรือต่ำกว่าแผนได้ไม่เกินร้อยละ 5)
|
มาตรการที่ 3 :
สร้างประสิทธิภาพการบริหารจัดการ (Efficient Management)
ระดับ
|
แผนงาน/กิจกรรม
|
ผลผลิต/ผลลัพธ์
|
เขต
|
1.มีแนวทางการจัดซื้อร่วมระดับเขต
2.มีแนวทางการบริหารจัดการค่าตอบแทนร่วมกับการบริหารด้านการเงินการคลัง
3.ใช้ดัชนีประเมินประสิทธิภาพในการดำเนินงาน 7 ตัว ในการการกำกับ
4.แผนประเมินประสิทธิภาพFAI(ไขว้จังหวัด)
5.วางระบบเฝ้าระวังและการตรวจเยี่ยมพื้นที่
|
1.ลดสัดส่วนของต้นทุนต่อรายได้
2.มีแนวทาง หลักเกณฑ์ในการบริหารค่าตอบแทนระดับเขต
3.การประเมินตามดัชนีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน 7 ตัว ทุกรายไตรมาส
4.ประเมินประสิทธิ (FAI) ทุกรายไตรมาส
5.มีระบบเฝ้าระวังและแผนการตรวจเยี่ยม
|
จังหวัด
|
1.มีการจัดซื้อร่วมระดับเขต
2.การบริหารจัดการค่าตอบแทนร่วมกับการบริหารด้านการเงินการคลัง
3.ใช้ดัชนีประเมินประสิทธิภาพในการดำเนินงาน 7 ตัว ในการการกำกับ
4.ประเมินประสิทธิภาพFAI) (ไขว้จังหวัด)
5.การเฝ้าระวังและการตรวจเยี่ยมพื้นที่
|
1.ลดสัดส่วนของต้นทุนต่อรายได้
2.ใช้แนวทาง หลักเกณฑ์ในการบริหารค่าตอบแทนหน่วยบริการ
3.หน่วยบริการทุกแห่งได้รับการประเมินตามดัชนีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน 7 ตัว
4.หน่วยบริการทุกแห่งได้ประเมินประสิทธิ (FAI)
5.แผนการตรวจเยี่ยมพื้นที่มีความเสี่ยง วิกฤติ
|
หน่วยบริการ
|
1. มีการจัดซื้อร่วมระดับเขต
2. มีการบริหารจัดการค่าตอบแทนร่วมกับการบริหารด้านการเงินการคลัง
3. ใช้ดัชนีประเมินประสิทธิภาพในการ ดำเนินงาน 7 ตัว
4. ประเมินประสิทธิ (FAI) (ไขว้จังหวัด)
|
1.ลดสัดส่วนของต้นทุนต่อรายได้
2.ใช้แนวทาง แนวทางหลักเกณฑ์ในการบริหารค่าตอบแทนระดับหน่วยบริการ
3.ได้รับการประเมินตามดัชนีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน 7 ตัว
4.ได้รับการประเมินประสิทธิ (FAI)
|
มาตรการที่ 4 :
พัฒนาคุณภาพข้อมูลบัญชี (Accounting Audit)
ระดับ
|
แผนงาน/กิจกรรม
|
ผลผลิต/ผลลัพธ์
|
เขต
|
1.ชี้แจงแนวทางการจัดทำบัญชีให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกระทรวง
2.พัฒนาหลักเกณฑ์การตรวจคุณภาพบัญชี ในเขต
3.การจัดทำแผนการตรวจสอบบัญชีของหน่วยบริการทุกแห่งในจังหวัด
|
1.มีแนวทาง คู่มือการจัดทำบัญชีให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกระทรวง
2.มีหลักเกณฑ์การตรวจคุณภาพบัญชี
3.มีการจัดทำแผนการตรวจสอบบัญชีของหน่วยบริการทุกแห่งในจังหวัด 4. กำกับ ติดตามการส่งรายงานทางการเงินให้ถูกต้อง ครบถ้วน ทันเวลา
|
จังหวัด
|
1.ชี้แจงแนวทางการจัดทำบัญชีให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกระทรวง ให้หน่วยบริการทุกแห่งในจังหวัด
2.จัดทำแผนการตรวจสอบบัญชีของหน่วยบริการทุกแห่งในจังหวัด
3.แผนพัฒนาคุณภาพ บัญชีของหน่วยบริการทุกแห่งในจังหวัด ให้ผ่านเกณฑ์
|
1.กำกับ ติดตามการส่งรายงานทางการเงินให้ถูกต้อง ครบถ้วน ทันเวลา
2.มีการจัดทำแผนการตรวจสอบบัญชีของหน่วยบริการทุกแห่งในจังหวัด
3. หน่วยบริการทุกแห่งในจังหวัดได้รับการตรวจคุณภาพบัญชี และ ผ่านเกณฑ์
|
หน่วยบริการ
|
1.การจัดทำบัญชีของหน่วยบริการตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงกำหนด
2.ติดตามผลการประเมินคุณภาพบัญชีและนำมาพัฒนา ให้ผ่านเกณฑ์
|
1.หน่วยบริการมีการส่งรายงานทางการเงินรายเดือน
2.หน่วยบริการได้รับการตรวจ ความถูกต้องทาง อิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวง
3. หน่วยบริการได้รับการตรวจ คุณภาพบัญชีตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
|
มาตรการที่ 5 :
พัฒนาเครือข่ายและศักยภาพบุคลากร (Network & Capacity Building)
ระดับ
|
แผนงาน/กิจกรรม
|
ผลผลิต/ผลลัพธ์
|
เขต
|
1. แผนการประชุม CFO เขต
2. แผนการอบรมผู้บริหารด้านการเงินการคลังร่วมกับกระทรวง
3. แผนการอบรมการพัฒนาศักยภาพCFOและAuditor ในระดับเขตร่วมกับกระทรวง
|
1.มีการประชุม CFO เขต
รายไตรมาส
2.มีแผนการอบรมผู้บริหารด้านการเงินการคลังร่วมกับกระทรวง
3. มีแผนการอบรมการพัฒนาศักยภาพCFOและAuditorร่วมกับกระทรวง
|
จังหวัด
|
1. แผนการประชุม CFO จังหวัด
2.แผนการอบรมผู้บริหารด้านการเงินการคลังร่วมกับกระทรวง/เขต
3. แผนการอบรมการพัฒนาศักยภาพCFOและAuditor ในระดับจังหวัด
|
1.มีการประชุม CFO จังหวัด รายไตรมาส
2.มีแผนการอบรมผู้บริหารด้านการเงินการคลังร่วมกับกระทรวง/เขต 3. มีแผนการอบรมการพัฒนาศักยภาพCFO และAuditor ในระดับจังหวัด
|
หน่วยบริการ
|
1. แผนการประชุม CFO ระดับ CUP
2.แผนการอบรมผู้บริหารหน่วยบริการ
3. แผนการอบรมการพัฒนาศักยภาพ ทีม CFOของหน่วยบริการ เช่นหัวหน้าฝ่ายบริหาร นักบัญชี เป็นต้น
|
1.มีการประชุม CFO ระดับ CUP รายไตรมาส
2.มีแผนการอบรมผู้บริหารหน่วยบริการ
3. มีแผนการอบรมการพัฒนาศักยภาพ ทีม CFOของหน่วยบริการ เช่นหัวหน้าฝ่ายบริหาร นักบัญชี เป็นต้น
|
การบริหารและกำกับแผนการเงิน PlanFin
ระดับ
|
การบริหารและกำกับแผนการเงิน PlanFin
|
เขต
|
1.เขตต้องมีการกำหนดแนวทางในการบริหารการเงินการคลังการจัดทำ PlanFin ให้จังหวัดนำไปสู่การปฏิบัติ
2.เขตต้องตรวจสอบและอนุมัติแผนทางการเงิน (Planfin) หน่วยบริการมีให้ มีความครบถ้วน ถูกต้อง สมบูรณ์ และให้หน่วยบริการปรับแผนให้ไปตามแนวทางในข้อ 1 และ การอนุมัติ
3.เขตต้องชี้หน่วยบริการที่มีความเสี่ยงทางการเงิน ตามผลการวิเคราะห์ตาราง PlanFin Analysis และ ความเสี่ยงการเงิน เพื่อให้จังหวัดกำกับ เฝ้าระวังตามมาตรการการเงินการคลังของเขต
4.เขตต้องเป็นที่ปรึกษาด้านปัญหา อุปสรรค และให้การสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการด้านการเงินการคลังในการบริหาร PlanFin
|
จังหวัด
|
1.จังหวัดต้องมีการกำกับ PlanFin หน่วยบริการ ควบคู่กับรายงานงบการเงิน วิเคราะห์หาสาเหตุที่ไม่เป็นไปตามแผน และ มีระบบรายงานเขต
2.จังหวัดต้องมีระบบเฝ้าระวัง ติดตาม กำกับในกลุ่มหน่วยบริการที่มีความเสี่ยงตามผลการวิเคราะห์ตารางPlanFin Analysis โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีEBITDA ลบ , มีการลงทุนมากกว่า 20% EBITDA และฐานะเงินทุนสำรองน้อย (ติดลบ) การบริหาร PlanFin จะบริหารความเสี่ยงไม่ให้เป็นระดับ 7
3.จังหวัดต้องให้หน่วยบริการใช้แผนปรับประสิทธิภาพ จัดทำ Business Plan ช่วยในการปรับ EBITDA จากลบ พัฒนาให้ EBITDA บวก เพื่อให้มีกระแสเงินสดเพียงพอในการดำเนินงาน ลงทุน และ เพิ่มเงินทุนสำรอง
4.จังหวัดต้องวางแผนลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ในกลุ่มหน่วยบริการที่มีความเสี่ยงสูง (High Risk) และมีปัญหาในด้านบริหารจัดการ PlanFin มีวิกฤติการเงิน
ตลอดจน การปฏิบัติตาม LOI และ มีระบบรายงานเขต
|
หน่วยบริการ
|
1.จัดทำแผนทางการเงินให้เป็นไปตามนโยบายของเขต/ จังหวัด
2.บริหารแผนทางการเงินให้เป็นไปตามเป้าหมาย
3.กำกับ ติดตามแผนและผลทางการเงินรายเดือน ( ทั้ง 7 แผน) ให้มีผลต่างของแผนและผล ไม่เกินร้อยละ 5 (รายได้และค่าใช้จ่ายสูงกว่า หรือต่ำกว่าแผนได้ไม่เกินร้อยละ 5)
|
เครื่องมือในการดำเนินงานการพัฒนาประสิทธิภาพระบบการกำกับและรายงาน การบริหารจัดการการเงินการคลัง
|
เครื่องมือ |
รายเดือน |
รายไตรมาส |
รายปี |
หมายเหตุ |
บริหารแแผน |
1.แผนการเงินการคลัง |
/ |
/ |
/ |
|
2.การวิเคราะห์ความคุ้มค่าการลงทุน |
|
|
/ |
ตามแผนการลงทุน |
ปรับประสิทธิภาพ |
3.หนังสือแสดงเจตจำนงปรับปรุงประสิทธิภาพบริหารจัดการด้านการเงิน |
/ |
/ |
/ |
กรณีที่ได้รับการช่วยเหลือ |
4.แผนปรับปรุงประสิทธิภาพ |
/ |
/ |
/ |
กรณีที่ได้รับการช่วยเหลือ |
ประเมินขบวนการ |
5.เกรฑ์ประเมินประสิทธิภาพการบริหารการเงินการคลัง |
|
/ |
/ |
|
6.เกรฑ์ประเมินคุณภาพบัญชี |
|
|
/ |
|
7.ดัชนีวัดผลควบคุมภายในความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล |
|
|
/ |
|
การเฝ้าระวัง |
8.ดัชนีวัดผลความเสี่ยงด้านการเงินการคลัง |
/ |
/ |
/ |
|
9.ดัชนีเปรียบเทียบค่ากลางด้านการเงินการคลังหน่วยบริการ |
/ |
/ |
/ |
|
10.ดัชนีวัดผลด้านประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร |
/ |
/ |
/ |
|
|