ร้อยละของโรงพยาบาลที่มีระบบบริการรับยาที่ร้านยา มีการดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนด

ผลการดำเนินงาน >>

Update Delete

ชื่อตัวชี้วัดร้อยละของโรงพยาบาลที่มีระบบบริการรับยาที่ร้านยา มีการดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนด
Child KPIสร้าง KPI ย่อย
ปีงบประมาณ2564
ระดับตัวชี้วัดประเทศ
ตัวชี้วัดที่069
Sort Order0
คำนิยาม

บริการรับยาที่ร้านยา หมายถึง การจัดบริการทางเลือกให้ผู้ป่วยของโรงพยาบาลสามารถรับยาตามใบสั่งแพทย์ได้ที่ร้านยาใกล้บ้าน

ร้านยา หมายถึง ร้านยาแผนปัจจุบัน (ขย.1) ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการกำหนดเกี่ยวกับสถานที่ อุปกรณ์ และวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชนในสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันตามกฎหมายว่าด้วยยา พ.ศ. 2557 และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง เกณฑ์การตรวจประเมินเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561

การประเมินการดำเนินงาน “ระบบบริการรับยาที่ร้านยา” มี 5 ระดับ ดังนี้

 

ระดับ

เกณฑ์การประเมิน

1

โรงพยาบาลมีความพร้อมในการเปิดบริการรับยาที่ร้านยา

2

โรงพยาบาลมีกลไกการขับเคลื่อนระบบรับยาที่ร้านยาในรูปแบบทีมสหสาขาวิชาชีพและมีการส่งผู้ป่วยไปรับยาที่ร้านยาด้วยบริการที่มีมาตรฐานการปฏิบัติที่ดี

3

โรงพยาบาลมีการนิเทศ ติดตาม และประเมินการให้บริการทางเภสัชกรรมของร้านยาในเครือข่าย และมีการส่งต่อข้อมูลการดูแลผู้ป่วยร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลและร้านยา รวมทั้งมีระบบการรับเรื่องร้องเรียนการบริการรับยาที่ร้านยาและมีแนวทางการแก้ปัญหา

4

โรงพยาบาลมีการพัฒนาระบบเชื่อมโยงใบสั่งยาอิเล็กทรอนิกส์ (e-prescription)

อย่างที่มีประสิทธิภาพ ถูกต้องและรวดเร็วในการส่งต่อข้อมูลบริการ และมีการพัฒนาศักยภาพด้านบริบาลทางเภสัชกรรมให้กับร้านยาเครือข่ายเพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพบริการ

5

โรงพยาบาลและร้านยาร่วมประเมินผลลัพธ์เชิงคุณภาพ ทั้งความพึงพอใจต่อระบบบริการรับยาที่ร้านยา และการประเมินผลลัพธ์ทางสุขภาพของผู้ป่วย และไม่พบอุบัติการณ์ผู้ป่วยไม่ได้รับยาตามเวลาที่นัดหมาย

 

หน่วยตัวชี้วัดร้อยละ
หน่วยของค่า Aแห่ง
นิยามของค่า Aจำนวนโรงพยาบาลที่มีการดำเนินงานผ่านระดับ 3 ขึ้นไป
หน่วยของค่า Bแห่ง
นิยามของค่า Bจำนวนโรงพยาบาลที่มีบริการรับยาที่ร้านยา
หน่วยของค่า C
นิยามของค่า C
หน่วยของค่า D
นิยามของค่า D
หน่วยของค่า E
นิยามของค่า E
หน่วยของค่า F
นิยามของค่า F
สูตรคำนวนตัวชี้วัด(A/B) x 100
Operator>=
เกณฑ์เป้าหมายผ่านระดับ 3 ≥ ร้อยละ 60
ประชากรกลุ่มเป้าหมายโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ค่าเป้าหมาย60.00
Max Value100.00
วิธีการจัดเก็บข้อมูล

รายงานกองบริหารการสาธารณสุข

แหล่งข้อมูล

ข้อมูลจากโรงพยาบาล

ตัวชี้วัดระดับกระทรวง-
ตัวชี้วัดระดับเขต-
ตัวชี้วัดระดับจังหวัด-
ตัวชี้วัดสำคัญ-
ตัวชี้วัด Area Base-
Tags
ระยะเวลาการประเมินผลทุก 3 เดือน
ข้อมูล Baseline

Baseline data (AMR)

หน่วยวัด

ผลการดำเนินงานในรอบปีงบประมาณ พ.ศ.

2561

2562

2563

-

แห่ง

-

-

จำนวนโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการ 130 แห่ง  (รพ.สป. 99 แห่ง รพ.กรม 27 แห่ง และ รพ.มหาวิทยาลัย 4 แห่ง)

 
 
เกณฑ์การประเมินผล

ปี 2564:

รอบ 3 เดือน

รอบ 6 เดือน

รอบ 9 เดือน

รอบ 12 เดือน

ระดับ 3 ≥ ร้อยละ 20

 

ระดับ 3 ≥ ร้อยละ 40

 

ระดับ 3 ≥ ร้อยละ 50

 

ระดับ 3 ≥ ร้อยละ 60

 

วิธีการประเมินผล

การรายงาน และการวิเคราะห์

เอกสารสนับสนุน
ผู้ให้ข้อมูลทางวิชาการ/ผู้ประสานงานตัวชี้วัด

    ภญ.วรนัดดา ศรีสุพรรณ                เภสัชกรชำนาญการพิเศษ

    โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-5901628       โทรศัพท์มือถือ :

    โทรสาร : 02-5901634                            E-mail : naddavo@gmail.com

    กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

หน่วยงานประมวลผลและจัดทำข้อมูล (ระดับส่วนกลาง)

กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (AMR)

ผู้รับผิดชอบการรายงานผลการดำเนินงาน

    ภญ.วรนัดดา ศรีสุพรรณ                เภสัชกรชำนาญการพิเศษ

    โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-5901628       โทรศัพท์มือถือ :

    โทรสาร : 02-5901634                            E-mail : naddavo@gmail.com

    กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

รหัสจังหวัดตัวชี้วัด Area base0
Areabase Kpi Regioncode0
หมายเหตุ
Last Update2021-10-12 14:43:13
Download
Log ผลการดำเนินงาน >>