ร้อยละของหน่วยบริการที่เป็น Smart Hospital (Smart tools & Smart service) (รพ. ระดับ A, S, M1, M2)
ผลการดำเนินงาน >>ชื่อตัวชี้วัด | ร้อยละของหน่วยบริการที่เป็น Smart Hospital (Smart tools & Smart service) (รพ. ระดับ A, S, M1, M2) | ||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Child KPI | สร้าง KPI ย่อย | ||||||||||||||||||||||||||||
ปีงบประมาณ | 2564 | ||||||||||||||||||||||||||||
ระดับตัวชี้วัด | ประเทศ | ||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัดที่ | 068.1 | ||||||||||||||||||||||||||||
Sort Order | 0 | ||||||||||||||||||||||||||||
คำนิยาม | Smart Hospital หมายถึง โรงพยาบาลภาครัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการจัดบริการภายในโรงพยาบาล ลดขั้นตอนการปฏิบัติ และเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการที่มีคุณภาพดี มีความปลอดภัย และทันสมัยอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 1) Smart Place/Infrastructure โรงพยาบาลมีการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ผ่านเกณฑ์การดำเนินงาน GREEN&CLEAN Hospital ของกรมอนามัย และจัดตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม ดูมีความทันสมัย (Digital Look) ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการ 2) Smart Tools โรงพยาบาลมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ให้มีความถูกต้องแม่นยำ สะดวกรวดเร็ว ลดความเสี่ยงความผิดพลาดต่าง ๆ ลดระยะเวลา เพิ่มความปลอดภัย และเพิ่มความพึงพอใจของผู้รับบริการ อาทิ เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์อัตโนมัติ ระบบบริหารจัดการคิว รูปแบบดิจิทัล รูปแบบออนไลน์ 3) Smart Services โรงพยาบาลมีการบริหารจัดการกระบวนงานที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการพัฒนาองค์กรตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย และพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 เช่น การยกเลิกการเรียกรับสำเนาบัตรประชาชนและเอกสารอื่นที่ออกโดยราชการจากผู้รับบริการ การจัดเก็บข้อมูลเวชระเบียนผู้ป่วยด้วยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EMR : Electronic Medical Records) การใช้ใบสั่งยาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ การลดระยะเวลารอคอยรับบริการ การมีบริการนัดหมายแบบเหลื่อมเวลา หรือมีการจัดกลุ่มผู้รับบริการ ได้รับบริการตรงเวลาหรือแตกต่างเล็กน้อยอย่างเหมาะสม เป็นต้น 4) Smart Outcome โรงพยาบาลมีการบริหารจัดระบบงานให้มีความเชื่อมโยงกันได้อย่างอัตโนมัติ โดยนำระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) มาใช้ โดยเฉพาะระบบหลักของโรงพยาบาล (Core Business Process) เพื่อให้มีระบบสารสนเทศที่ตอบสนองต่อการบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันความเสี่ยงด้านการเงินการบัญชี การจัดซื้อจัดจ้าง ป้องกันปัญหาการขาดแคลนและความไม่สมดุลด้านทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรในระบบบริการ มีการบริหารจัดการ Unit Cost ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และเพื่อเพิ่มคุณภาพระบบบริการ จัดการระยะเวลารอคอยได้อย่างเหมาะสม 5) Smart Hospital โรงพยาบาลมีประสิทธิภาพในการจัดการ มี Unit Cost ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสามารถเปรียบเทียบ (Benchmarking) กับหน่วยงานอื่นได้ มีการจัดการและป้องกันความเสี่ยง (Proactive Risk Management) ที่ดีในทุกมิติ เพื่อให้การบริการมีคุณภาพดีในทุกมิติ และมีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์พลังงาน อย่างยั่งยืน เกณฑ์การประเมินผล
** BPM: Business Process Management : การบริหารจัดการกระบวนงานที่มีประสิทธิภาพ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กำหนดเกณฑ์การประเมินหน่วยบริการที่เป็น Smart Hospital มีการดำเนินงาน ดังนี้
2.1 Queue: มีหน้าจอแสดงลำดับคิว หน้าห้องพบแพทย์ อย่างน้อย 1 จุด เพื่อลดความแออัดบริเวณหน้าห้องพบแพทย์ 2.2 Queue: online1 2.3 Devices: 1HIS
3.1 BPM : ใช้ Smart Health ID แทนการเรียกรับสำเนาบัตรประชาชน 3.2 BPM : มีการจัดเก็บข้อมูลเวชระเบียนผู้ป่วยด้วยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EMR : Electronic Medical Records) 3.3 BPM : มีระบบสั่งการรักษาทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ให้การรักษา (CPOE : Computerize Physician Order Entry) 3.4 BPM : มีข้อมูลระยะเวลารอคอยรับบริการ ตั้งแต่เริ่มต้นเข้ารับบริการจนสิ้นสุดการรับบริการ อย่างน้อย 1 จุดบริการ 3.5 BPM : มีบริการนัดหมายแบบเหลื่อมเวลา หรือมีการจัดกลุ่มผู้รับบริการ ได้รับบริการตรงเวลาหรือแตกต่างเล็กน้อยอย่างเหมาะสม 3.6 BPM : มีระบบ e-payment
| ||||||||||||||||||||||||||||
หน่วยตัวชี้วัด | จำนวน | ||||||||||||||||||||||||||||
หน่วยของค่า A | แห่ง | ||||||||||||||||||||||||||||
นิยามของค่า A | จำนวนหน่วยบริการกลุ่มเป้าหมายที่ 1 ที่เป็น Smart Hospital | ||||||||||||||||||||||||||||
หน่วยของค่า B | แห่ง | ||||||||||||||||||||||||||||
นิยามของค่า B | จำนวนหน่วยบริการกลุ่มเป้าหมายที่ 1 ทั้งหมด | ||||||||||||||||||||||||||||
หน่วยของค่า C | |||||||||||||||||||||||||||||
นิยามของค่า C | |||||||||||||||||||||||||||||
หน่วยของค่า D | |||||||||||||||||||||||||||||
นิยามของค่า D | |||||||||||||||||||||||||||||
หน่วยของค่า E | |||||||||||||||||||||||||||||
นิยามของค่า E | |||||||||||||||||||||||||||||
หน่วยของค่า F | |||||||||||||||||||||||||||||
นิยามของค่า F | |||||||||||||||||||||||||||||
สูตรคำนวนตัวชี้วัด | (A/B)x100 | ||||||||||||||||||||||||||||
Operator | >= | ||||||||||||||||||||||||||||
เกณฑ์เป้าหมาย | ร้อยละ 80 | ||||||||||||||||||||||||||||
ประชากรกลุ่มเป้าหมาย | • เป้าหมายที่ 1 หมายถึง รพ. ระดับ A, S, M1, M2 • เป้าหมายที่ 2 หมายถึง รพ. ระดับ F1, F2, F3 • เป้าหมายที่ 3 หมายถึง รพ. นอกสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข • หน่วยบริการ หมายถึง โรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไป/ชุมชน หน่วยบริการสังกัดกรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมควบคุมโรค | ||||||||||||||||||||||||||||
ค่าเป้าหมาย | 80.00 | ||||||||||||||||||||||||||||
Max Value | 100.00 | ||||||||||||||||||||||||||||
วิธีการจัดเก็บข้อมูล | - หน่วยบริการในกลุ่มเป้าหมายที่ 1, 2, 3 รายงานผลการดำเนินงานผ่านระบบรายงาน Smart Hospital ของกองบริหารการสาธารณสุข - URL http://it-phdb.moph.go.th/smart-hospital | ||||||||||||||||||||||||||||
แหล่งข้อมูล | - เขตสุขภาพ - สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด - โรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข - กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมควบคุมโรค | ||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัดระดับกระทรวง | - | ||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัดระดับเขต | - | ||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัดระดับจังหวัด | - | ||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัดสำคัญ | - | ||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด Area Base | - | ||||||||||||||||||||||||||||
Tags | |||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลาการประเมินผล | ไตรมาส 2, 3 และ 4 (6, 9 และ 12 เดือน) | ||||||||||||||||||||||||||||
ข้อมูล Baseline |
| ||||||||||||||||||||||||||||
เกณฑ์การประเมินผล |
| ||||||||||||||||||||||||||||
วิธีการประเมินผล | - หน่วยบริการในกลุ่มเป้าหมายที่ 1, 2, 3 รายงานผลการดำเนินงานผ่านระบบรายงาน - Smart Hospital ของกองบริหารการสาธารณสุข - URL http://it-phdb.moph.go.th/smart-hospital | ||||||||||||||||||||||||||||
เอกสารสนับสนุน | 1.คู่มือการติดตั้ง Smart Health ID (โปรแกรมเรียกใช้ข้อมูลประชาชนกลางจาก Population Information Linkage Center กรมการปกครอง) 2.คู่มือการติดตั้ง Q4U (โปรแกรมจัดการ Queue แจ้งเตือนลำดับเรียกผ่าน H4U app.) 3.คู่มือการติดตั้งเชื่อมข้อมูลของเครื่องมือแพทย์ เข้าสู่ HIS อัตโนมัติ 4.แนวทางการดำเนินงาน Smart Hospital | ||||||||||||||||||||||||||||
ผู้ให้ข้อมูลทางวิชาการ/ผู้ประสานงานตัวชี้วัด | 1. เรื่องช่องทางแจ้งเตือนคิวออนไลน์ (กรณีใช้ Q4U ผ่าน H4U) นางกนกวรรณ มาป้อง นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการพิเศษ โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025902185 ต่อ 414 โทรศัพท์มือถือ : 0871015708 โทรสาร : 025901215 E-mail : ict-moph@health.moph.go.th ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ. 2. เรื่องยกเลิกการเรียกรับสำเนาบัตรประชาชนและเอกสารอื่นที่ออกโดยราชการ (กรณีใช้โปรแกรม Smart Health ID) นางสินินาฎ พรัดมะลิ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025902185 ต่อ 314 โทรศัพท์มือถือ : 0896834737 โทรสาร : 025901215 E-mail : ict-moph@health.moph.go.th ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ. 3. กระบวนการขับเคลื่อนและภาพรวมการประเมินผล นางอรสา เข็มปัญญา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญพิเศษ โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025901542-3 โทรศัพท์มือถือ : 0935792565 E-mail : aoy2510@gmail.com กองบริหารการสาธารณสุข สป.สธ. | ||||||||||||||||||||||||||||
หน่วยงานประมวลผลและจัดทำข้อมูล (ระดับส่วนกลาง) | 1. กองบริหารการสาธารณสุข สป.สธ. 2. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ. | ||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบการรายงานผลการดำเนินงาน | นางอรสา เข็มปัญญา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญพิเศษ โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025901542-3 โทรศัพท์มือถือ : 0935792565 E-mail : aoy2510@gmail.com กองบริหารการสาธารณสุข สป.สธ. | ||||||||||||||||||||||||||||
รหัสจังหวัดตัวชี้วัด Area base | 0 | ||||||||||||||||||||||||||||
Areabase Kpi Regioncode | 0 | ||||||||||||||||||||||||||||
หมายเหตุ | |||||||||||||||||||||||||||||
Last Update | 2021-10-09 13:11:34 | ||||||||||||||||||||||||||||
Download |