ระดับความสำเร็จในการจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขของหน่วยงานระดับจังหวัด
ผลการดำเนินงาน >>ชื่อตัวชี้วัด | ระดับความสำเร็จในการจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขของหน่วยงานระดับจังหวัด | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Child KPI | สร้าง KPI ย่อย | |||||||||||||
ปีงบประมาณ | 2563 | |||||||||||||
ระดับตัวชี้วัด | ประเทศ | |||||||||||||
ตัวชี้วัดที่ | 012 | |||||||||||||
Sort Order | 0 | |||||||||||||
คำนิยาม | ระดับความสำเร็จในการจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขของหน่วยงานระดับจังหวัด หมายถึง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สามารถดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนดในขั้นตอนที่ 1 - 5 ภัยสุขภาพ หมายถึง สถานการณ์ สภาวการณ์หรือเหตุการณ์สาธารณภัยที่เกิดขึ้นและก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ การเสียชีวิต การบาดเจ็บ หรือการเจ็บป่วย หมายรวมถึงเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน กระทบกระเทือนต่อขีดความสามารถในการปฏิบัติงานตามปกติของบุคคล ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข(Public Health Emergency Operations Center : PHEOC) หมายถึง สถานที่ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติงานร่วมกันของกลุ่มภารกิจต่างๆ ภายใต้ระบบบัญชาการเหตุการณ์ เพื่ออำนวยการ สั่งการ ประสานงาน สนับสนุนการบริหาร แลกเปลี่ยนข้อมูล จัดสรรและกระจายทรัพยากรทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้เกิดขึ้นอย่างสะดวกรวดเร็วในภาวะฉุกเฉิน ในที่นี้นอกเหนือจากจะหมายถึงห้องทำงานและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานแล้ว ยังหมายรวมถึงระบบงาน และบุคลากรที่ร่วมปฏิบัติงานในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขด้วย All Hazards Plan (AHP) หมายถึง แผนเตรียมความพร้อมที่เตรียมไว้เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่ครอบคลุมทุกโรคและภัยสุขภาพ สำหรับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติเตรียมความพร้อม และนำไปใช้ในการจัดการภาวะฉุกเฉินได้ทันต่อสถานการณ์และมีประสิทธิภาพ Hazard Specific Plan (HSP) หมายถึง แผนที่เตรียมไว้ล่วงหน้าสำหรับการตอบโต้สถานการณ์โรค หรือภัยสุขภาพที่จำเพาะที่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขเช่น แผนรับมือโรคไข้หวัดนก โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส แผนการจัดการโรคและภัยสุขภาพที่เกิดจากน้ำท่วม เป็นต้น Incident Action Plan (IAP) หมายถึง แผนเผชิญเหตุที่ถูกจัดทำในขณะเกิดเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุขสำหรับแต่ละห้วงเวลา ปฏิบัติการ ซึ่งประกอบด้วย วัตถุประสงค์ เป้าหมายการปฏิบัติการ ห้วงระยะเวลาปฏิบัติการ ยุทธศาสตร์ และกลวิธีการปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน รวมทั้งหน่วยงานที่นำไปปฏิบัติ ระบบ Web EOC (Web Emergency Operation Center) หมายถึง ระบบบริหารทรัพยากรเพื่อรองรับการสั่งการในภาวะฉุกเฉินภายใต้ระบบบัญชาการเหตุการณ์ (Incident Command System: ICS) และเป็น Data Center สำหรับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) EOC Assessment Toolหมายถึง แบบประเมินระบบการจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วยตัวชี้วัด 10 หมวด 74 ตัวชี้วัด จังหวัด หมายถึง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน 76 จังหวัด | |||||||||||||
หน่วยตัวชี้วัด | ร้อยละ | |||||||||||||
หน่วยของค่า A | จังหวัด | |||||||||||||
นิยามของค่า A | จำนวนจังหวัด ที่ดำเนินการครบ 5 ขั้นตอน | |||||||||||||
หน่วยของค่า B | จังหวัด | |||||||||||||
นิยามของค่า B | จำนวนจังหวัดทั้งหมด 76 จังหวัด | |||||||||||||
หน่วยของค่า C | ||||||||||||||
นิยามของค่า C | ||||||||||||||
หน่วยของค่า D | ||||||||||||||
นิยามของค่า D | ||||||||||||||
หน่วยของค่า E | ||||||||||||||
นิยามของค่า E | ||||||||||||||
หน่วยของค่า F | ||||||||||||||
นิยามของค่า F | ||||||||||||||
สูตรคำนวนตัวชี้วัด | (A/B)x100 | |||||||||||||
Operator | >= | |||||||||||||
เกณฑ์เป้าหมาย | ร้อยละ 50 (38 จังหวัด) | |||||||||||||
ประชากรกลุ่มเป้าหมาย | สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน 76 จังหวัด | |||||||||||||
ค่าเป้าหมาย | 50.00 | |||||||||||||
Max Value | 100.00 | |||||||||||||
วิธีการจัดเก็บข้อมูล | กองสาธารณสุขฉุกเฉินประสานและรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงานจาก 76 จังหวัด | |||||||||||||
แหล่งข้อมูล | ข้อมูลจากผลการดำเนินงานระดับจังหวัด | |||||||||||||
ตัวชี้วัดระดับกระทรวง | - | |||||||||||||
ตัวชี้วัดระดับเขต | - | |||||||||||||
ตัวชี้วัดระดับจังหวัด | - | |||||||||||||
ตัวชี้วัดสำคัญ | - | |||||||||||||
ตัวชี้วัด Area Base | - | |||||||||||||
Tags | ||||||||||||||
ระยะเวลาการประเมินผล | ไตรมาส 2 3 และ 4 | |||||||||||||
ข้อมูล Baseline |
| |||||||||||||
เกณฑ์การประเมินผล | ปี 2560 - 2564 :
| |||||||||||||
วิธีการประเมินผล | ปี 2563 นับจำนวนจังหวัดที่สามารถดำเนินการได้ทั้ง 5 ขั้นโดยแบ่งการแประเมินผลดังนี้ ไตรมาสที่ 2 (รอบ 6 เดือน) ทุกหน่วยงานดำเนินการได้ตามขั้นตอนที่ 1 ไตรมาสที่ 3 (รอบ 9 เดือน) ทุกหน่วยงานดำเนินการได้ตามขั้นตอนที่ 2 - 4 ไตรมาสที่ 4 (รอบ 12 เดือน) ทุกหน่วยงานดำเนินการได้ตามขั้นตอนที่ 5 ขั้นตอนที่ รายละเอียดการดำเนินงาน เอกสาร/หลักฐานประกอบการประเมินผล 1 ปรับปรุงโครงสร้างระบบ 1. คำสั่งมอบหมายงานการแพทย์ฉุกเฉินและสาธารณภัยและมีผู้รับผิดชอบชัดเจน หรือคำสั่งจัดตั้งโครงสร้างกลุ่มงานการแพทย์ฉุกเฉินและสาธารณภัยใน สสจ. บัญชาการเหตุการณ์ (ICS) ของจังหวัด ให้เป็นปัจจุบัน 2. ผังโครงสร้างระบบบัญชาการเหตุการณ์ (ICS) ที่ระบุบุคคลและแนวทางการปฏิบัติ (SOP) ของแต่ละกล่องภารกิจ
2 จัดทำแผนเผชิญเหตุ (Incident Action Plan: IAP) แผนเผชิญเหตุ(Incident Action Plan: IAP) กรณี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรณี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 3 พัฒนาศักยภาพบุคลากรตามโครงสร้างระบบบัญชาการ รายชื่อบุคลากรตามโครงสร้างระบบบัญชาการเหตุการณ์ที่เป็นระดับหัวหน้ากล่องภารกิจหลัก เหตุการณ์ที่เป็นระดับหัวหน้ากล่องภารกิจหลัก ครบทุกคน ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรระบบบัญชาการเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (ICS 100) และผ่านเกณฑ์การประเมินความรู้ที่ระดับคะแนน (Post Test) หรือหลักสูตร Disaster Managementอื่น ๆ ที่มีมาตรฐานเทียบเท่า FEMA/CDC/WHO หรือ ร้อยละ 80 เรียนรู้ด้วยตนเองทางระบบ E-learning และสอบผ่านตามเกณฑ์ หมายเหตุ : 1. กรมควบคุมโรค โดย กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะ ฉุกเฉิน เป็นผู้จัดอบรมหลักสูตร ICS สำหรับผู้บริหาร และ หัวหน้ากล่องภารกิจ 2. บุคลากรตามโครงสร้างระบบบัญชาการเหตุการณ์ที่เป็นระดับ หัวหน้ากล่องภารกิจหลัก สามารถเรียนรู้หลักสูตรระบบบัญชาการ เหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (ICS 100) ด้วยตนเอง ทางระบบ E-learning จากเว็บไซต์กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ในภาวะฉุกเฉิน 3. บุคลากรตามข้อ 2 หมายถึง บุคลากรที่ยังไม่ผ่านการอบรม หลักสูตรระบบบัญชาการเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (ICS 100) หรือหลักสูตร Disaster Management อื่น ๆ ที่มี มาตรฐานเทียบเท่า 4 ประเมินมาตรฐานของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และ รายงานผลการประเมินตนเองของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข สาธารณสุขด้วยการประเมินตนเองโดยใช้แบบประเมิน ตามแบบประเมินEOC Assessment Tool EOC Assessment Tool หมายเหตุ มาตรฐานตาม EOC Assessment tool สามารถศึกษารายละเอียด ได้จากเว็บไซต์กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค 5 นำระบบการบัญชาการเหตุการณ์ 1. รายงานผลการดำเนินการตามข้อสั่งการของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และ ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข (ICS) มาใช้ในการตอบโต้ สาธารณสุข (Public Health Emergency Operation Center; PHEOC) ภาวะฉุกเฉินระดับจังหวัด กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 2. รายงานทรัพยากรในกลุ่มเวชภัณฑ์ยาและที่ไม่ใช่ยาระดับจังหวัดตามข้อสั่งการของศูนย์ปฏิบัติ ในระดับจังหวัดและจัดทำรายการทรัพยากรในกลุ่มเวชภัณฑ์ยาและ การฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Public Health Emergency Operation Center;
ที่ไม่ใช่ยาระดับจังหวัดที่ใช้ในการตอบสนองภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข PHEOC) กรณีโรคติดเชื้อไวรัส
| |||||||||||||
เอกสารสนับสนุน | หนังสือกรอบแนวทางการพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินและระบบบัญชาการเหตุการณ์ในภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข กรมควบคุมโรค พ.ศ. 2559-2564 (ฉบับปรับปรุง) คู่มือพัฒนาการจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระบบบัญชาการเหตุการณ์ และศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข กรมควบคุมโรค พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/eoc/ คู่มือศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กองสาธารณสุขฉุกเฉิน คู่มือการใช้งานระบบ WEB EOC สำหรับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2558 | |||||||||||||
ผู้ให้ข้อมูลทางวิชาการ/ผู้ประสานงานตัวชี้วัด | ผู้ให้ข้อมูลทางวิชาการ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฉุกเฉิน (กสธฉ.) สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ที่ทำงาน :02 5901771 โทรศัพท์มือถือ : 084 555 1771 2. ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน (ครฉ.) กรมควบคุมโรค โทรศัพท์ที่ทำงาน :02 5903155 โทรศัพท์มือถือ : 082 658 4885 3. นายแพทย์ประกิจ สาระเทพ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02 590 1771 โทรศัพท์มือถือ : 081 914 7827 โทรสาร : 02 590 1771 E-mail : p.sarathep@gmail.com 4. แพทย์หญิงอลิสา ยาณะสาร นายแพทย์ชำนาญการ (กสธฉ.) โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-590 1771 โทรศัพท์มือถือ : 087 807 7363 โทรสาร : 02 590 1771 E-mail : yanasan.a@gmail.com 5. นายแพทย์เจษฎา ธนกิจเจริญกุล นายแพทย์ชำนาญการ (ครฉ.) โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02 5903238 โทรศัพท์มือถือ : 094195 4253 โทรสาร : 02590 3238 E-mail : jessada.tha@gmail.com 6. นายแพทย์รัฐพงษ์ บุรีวงษ์ นายแพทย์ชำนาญการ (ครฉ.) โทรสาร : 02-590 3238 E-mailrattapong.b.@gmail.com 7. นางอัญชลี สิทธิชัยรัตน์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ (ครฉ.) โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-590 3159 โทรศัพท์มือถือ : 081 356 1791 โทรสาร : 02-588 3767 E-mail : un_run@yahoo.com ผู้ประสานงานตัวชี้วัด 1. นางสุรีรัตน์ ใจดี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ (กสธฉ.) โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-5901771 โทรศัพท์มือถือ : 094 628 9907 โทรสาร : 02-590 1771 E-mail : sureeratdee@hotmail.com 2. นายสกล ลิจุติภูมิ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ (กสธฉ.) โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-5901771 โทรศัพท์มือถือ : 086 032 3860 โทรสาร : 02590 1771 E-mail : - 3. นางสาวกษมา นับถือดี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ(ครฉ.) โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-5903246 โทรศัพท์มือถือ : 084 527 0939 โทรสาร : 02-590 3246 E-mail : pheplan2018@gmail.com 4. นางสาวกิรณา เทวอักษร นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ (กสธฉ.) โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02-5901353 โทรศัพท์มือถือ : 081 499 6892 โทรสาร : 02-590 1771 E-mail : pheoc_stag@gmail.com 5. นางสาววรารัตน์ ทุนทรัพย์ นักวิชาการสาธารณสุข (กสธฉ.) โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02 590 1353 โทรศัพท์มือถือ : 097 054 6919 โทรสาร : 02 590 3246 E-mail : wararat32thunnasap.32@gmail.com
| |||||||||||||
หน่วยงานประมวลผลและจัดทำข้อมูล (ระดับส่วนกลาง) | 1. กองสาธารณสุขฉุกเฉิน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 2. กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค | |||||||||||||
ผู้รับผิดชอบการรายงานผลการดำเนินงาน | 1. น.ส.ณัฐชญา น้อยยา นักวิชาการสาธารณสุข (กสธฉ.) โทรสาร : 02-590 1771 E-mail : natchaya.n58@gmail.com 2. นายสุบรรณ สิงห์โต นักวิชาการสาธารณสุข (กสธฉ.) โทรสาร : 02-590 1771 E-mail : tumsingto23@gmail.com 3. น.ส.วริศรา มงคลตระกูลสุข นักวิชาการสาธารณสุข (กสธฉ.) โทรสาร : 02-590 1771 E-mail : waritsara_aoom@hotmail.com 4. น.ส.ปูริดา แก้วเกษศรี นักวิชาการสาธารณสุข (กสธฉ.) โทรสาร : 02-590 1771 E-mail : purida.kaew@gmail.com | |||||||||||||
รหัสจังหวัดตัวชี้วัด Area base | 0 | |||||||||||||
Areabase Kpi Regioncode | 0 | |||||||||||||
หมายเหตุ | ||||||||||||||
Last Update | 2021-03-24 14:22:39 | |||||||||||||
Download |