กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

Note

คำชี้แจงการปฏิบัติงาน/มาตรการที่ได้ดำเนินการ :

  1. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตามคำสั่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 37/2561 ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561 เพื่อดำเนินการกำหนดมาตรฐานกระบวนการจัดการเทคโนโลยี และนวัตกรรมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และบริหารจัดการองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. ดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครั้งที่ 1 ในวันที่ 15 มกราคม 2561
  3. พัฒนาระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แล้วเสร็จ โดยส่งมอบงานในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 โดยสามารถเข้าใช้งานได้ผ่านทางลิงค์ http://innovation.dmsc.moph.go.th
  4. ดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 14 มีนาคม 2561
  5. มีแผนการดำเนินงานถ่ายทอด และ แผนการใช้ประโยชน์นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีสุขภาพ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
  6. ได้แต่งตั้งผู้บริหารงานด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ระดับหน่วยงาน ตามคำสั่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 1378/2561 ลงวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561 เพื่อเป็นรวบรวม ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และติดตามผลตามแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  7. ดำเนินการประสานผู้บริหารงานด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ระดับหน่วยงาน ให้บันทึกข้อมูลลงในระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  8. ผู้ประสานผู้บริหารงานด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ระดับหน่วยงาน บันทึกข้อมูลลงระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วเสร็จ
  9. จัดทำรายงานผลการสำรวจจำนวนนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีสุขภาพที่สำเร็จในปีงบประมาณ 2561 โดยในปีงบประมาณ 2560 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีจำนวนนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีสุขภาพที่คิดค้นใหม่หรือที่พัฒนาต่อยอดจากฐานข้อมูลจำนวน 5 เรื่อง และในปีงบประมาณ 2561 มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาอีกทั้งหมด 17 เรื่อง
  10. จัดทำสรุปผลการดำเนินงานตามแผนการถ่ายทอดนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีสุขภาพ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 จำนวน 9 เรื่อง
  11. จัดทำสรุปผลการใช้ประโยชน์นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีสุขภาพ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 จำนวน 29 เรื่อง

ปัจจัยสนับสนุนต่อการดำเนินงาน

  1. ผู้บริหารหน่วยงาน ให้การสนับสนุนการดำเนินการอย่างเต็มที่ (จากการเป็นนโยบายระดับประเทศมุ่งเน้นการขับเคลื่อนโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี)
  2. จากการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีบทบาทภารกิจในการเป็นหน่วยงานทางวิชาการในการวิจัยและพัฒนาและประเมินความเสี่ยงปัญหาทางสุขภาพและสาธารณสุข ส่งผลให้หน่วยงานมีการผลิตองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมอยู่มากมาย ซึ่งสามารถนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปวิเคราะห์และพัฒนา เพื่อผลักดันไปสู่การใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสมต่อไป
  3. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีบุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนาที่มีความเชี่ยวชาญเชิงด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก

อุปสรรคต่อการดำเนินงาน :    

  1. ทิศทางด้านการวิจัยและพัฒนาภาพรวมของกรมที่สังเคราะห์จากความต้องการของผู้รับบริการและสถานการณ์ด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ ยังขาดการกำหนดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ส่งผลให้การพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม และเทคโนโลยี ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าทีควร
  2. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังไม่มีหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่และทรัพยากรสำหรับขับเคลื่อนด้านพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ชัดเจน
  3. ฐานข้อมูลนวัตกรรมและ เทคโนโลยีในภาพรวมของกรมยังขาดความครบถ้วนสมบูรณ์ (ปัจจุบันมีข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี)
Last Update2020-02-24 10:54:21
ภาพกิจกรรม
Attached Files
รายงาน Quick Win ไตรมาส 1
รายงาน Quick Win ไตรมาส 2
รายงาน Quick Win ไตรมาส 3
รายงาน Quick Win ไตรมาส 4