ร้อยละของหน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤตทางการเงิน (ระดับ 6)

ผลการดำเนินงาน >>

Update Delete Log

ชื่อตัวชี้วัดร้อยละของหน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤตทางการเงิน (ระดับ 6)
Child KPIสร้าง KPI ย่อย
ปีงบประมาณ2563
ระดับตัวชี้วัดประเทศ
ตัวชี้วัดที่064.2
Sort Order0
คำนิยาม

หน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน หมายถึง หน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีวิกฤติทางการเงิน ตามหลักเกณฑ์การคิดวิกฤติทางการเงิน ระดับ 7 (Risk Scoring) โดยใช้อัตราส่วนทางการเงิน 5 รายการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเงิน อัตราส่วนทางการเงิน 5 รายการ ประกอบด้วย

  1. อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนหรืออัตราส่วนสภาพคล่อง (Current Ratio :CR) = สินทรัพย์หมุนเวียน หารด้วย หนี้สินหมุนเวียน
  2. อัตราส่วนทุนหมุนเวียนเร็ว (Quick Ratio : QR) =(สินทรัพย์หมุนเวียน หักด้วย สินค้าคงหลือ หักด้วย สินทรัพย์หมุนเวียนอื่น) หารด้วย หนี้สินหมุนเวียน
  3. อัตราส่วนเงินสด (Cash Ratio : Cash Ratio) (เงินสด บวกกับ รายการเทียบเท่าเงินสด บวกกับ เงินฝากประจำ) หารด้วย หนี้สินหมุนเวียนฃ
  4. ทุนสำรองสุทธิ (Net Working Capital : NWC) = สินทรัพย์หมุนเวียน หักด้วย หนี้สินหมุนเวียน
  5.  (Net Income : NI) = รวมรายได้ หักด้วย รวมค่าใช้จ่าย

อัตราส่วนทางการเงินทั้ง 5 รายการข้างต้นถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเงินของหน่วยบริการโยกำหนดเกณฑ์สำหรับการประเมินโดยมีค่ากลางของแต่ละหน่วยบริการมาเปรียบเทียบกับค่ากลางของอุตสาหกรรม ดังนี้

  1. กลุ่มแสดงความคล่องตามสภาพสินทรัพย์
    1. CR < 1.5
    2. QR < 1.0
    3. Cash < 0.8

      2.กลุ่มแสดงความมั่นคงทางการเงิน

         2.1 แสดงฐานะทางการเงิน ทุนหมุนเวียน (NWC) <0

         2.2 แสดงฐานะจากผลประกอบการ (กำไรสุทธิ) (กำไรสุทธิรวมค่าเสื่อมราคาและ  ค่าตัดหน่าย Net Income NI) NI < 0

      3. กลุ่มแสดงระยะเวลาเข้าสู่ปัญหาการเงินรุนแรง

         3.1 NWC/ANI ระยะเวลาทุนหมุนเวียนหมด < 3 เดือน*

         3.1 NWC/ANI ระยะเวลาทุนหมุนเวียนหมด < 6 เดือน

*โดยให้น้ำหนักของ NWC/ANI ระยะเวลาทุนหมุนเวียนหมด < 3 เดือน มากกว่าตัวแปรอื่น นหมด ปัญหาการเงินรุนแรง

2 เท่า ทั้งนี้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้นำเงื่อนไขดังตาราง 4 มาใช้ในการจัดกลุ่มโรงพยาบาลที่ประสบวิกฤตทางการเงินเป็น 7 ระดับ ดังนี้

          ระดับ 0-1        ปกติ

          ระดับ 2          คาดว่าจะดีขึ้นภายหลัง 3 เดือน

          ระดับ 3          คาดว่าจะดีขึ้นภายใน 3 เดือน

          ระดับ 4          คาดว่าจะประสบปัญหาภายหลัง 6 เดือน

          ระดับ 5          คาดว่าจะประสบปัญหาภายใน 6 เดือน

          ระดับ 6          คาดว่าจะประสบปัญหาภายใน 3 เดือน

          ระดับ 7          มีภาวะวิกฤตทางการเงินขั้นรุนแรง

       การประเมินหน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤตทางการเงินจะประเมินทุกสิ้นไตรมาส โดยกำหนดให้หน่วยบริการที่ได้ระดับ 7 ซึ่งมีภาวะวิกฤตทางการเงินขั้นรุนแรง และระดับ 6 ที่คาดว่าจะประสบปัญหาภายใน 3 เดือน

       ทั้งนี้ ระบบข้อมูลบัญชีของหน่วยบริการที่ดีมีคุณภาพมีส่วนสำคัญที่ทำให้ผลการประเมินสถานะทางการเงินที่มีความถูต้อง แม่นยำ และการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพจะช่วยแก้ไขปัญหาภาวะวิกฤตทางการเงินที่เกิดขึ้นได้

การขับเคลื่อนการเงินการเงินคลังปี 2563

1.มาตรการในการขับเคลื่อนด้านการเงินการคลัง

   มาตรการที่ 1 : การจัดสรรเงินอย่างเพียงพอ (Sufficient Allocation)

   มาตรการที่ 2 : พัฒนาระบบบบัญชี (Accounting Management)

   มาตรการที่ 3 : พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการเงินการคลัง ด้านเศรษฐกิจสุขภาพ และด้านหลักประกันสุขภาพ

   มาตรการที่ 4 : เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารด้านการเงินการคลัง (Efficient Management)

  มาตรการที่ 5 : ติดตาม กำกับ เครื่องมือประเมินประสิทธิภาพทางการเงิน วางระบบเฝ้าระวัง

มาตรการขับเคลื่อน

แนวทางการดำเนินงาน

เป้าหมาย

มาตรการที่ 1 : การจัดสรรเงินอย่างเพียงพอ (Sufficient Allocation)

  1. การประเมินความพอเพียงที่จะสามารถจัดบริการได้ของทุกกองทุน* (*ทุกกองทุน หมายถึง 5 กองทุนหลักประกอบด้วย                  1.หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าUC 2. กองทุนประกันสังคม 3.กองทุนข้าราชการ 4. กองทุนแรงงานต่างด้าวและคนต่างด้าว 5.กองทุนบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ
  2. การจัดทำแผนทางการเงินที่มีคุณภาพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1.3 การบริหารรายได้และค่าใช้จ่ายของหน่วยบริการ

1.1 ร้อยละของหน่วยบริการที่มีข้อมูลรายได้ ต้นทุนและผลการดำเนินงานของทุกกองทุน

กลุ่มเป้าหมาย : ร้อยละ 20

รพ.ทุกเขตทุกประเภท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1.2 ร้อยละของหน่วยบริการมีแผนทางการเงิน (Planfin) ที่มีความครบถ้วน ถูกต้องสมบูรณ์* 

*การตรวจสอบความครบถ้วน ถูกต้อง สมบูรณ์ ตามเกณฑ์ที่ส่วนกลางกำหนด

ค่าเป้าหมาย: ไม่น้อยกว่าร้อยละ 100

ผลการดำเนินงานปี 2562 :

รอบที่ 1 ร้อยละ 100

รอบที่ 2 ร้อยละ 100

1.3 ร้อยละของหน่วยบริการเมื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงของแผนทางการเงิน (Planfin Analysis) ไม่เป็นแผนแบบที่มีความเสี่ยง* (แผนแบบที่ 4, 6, 7)

ค่าเป้าหมาย: ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5

ผลการดำเนินงานปี 2562

รอบที่ 1 ร้อยละ 8.48

รอบที่ 2 ร้อยละ 8.26

มาตรการที่ 2 : พัฒนาระบบบบัญชี (Accounting Management)

 

2.1 เกณฑ์การประเมินตามนโยบายบัญชี หน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

 

2.2 พัฒนาการหน่วยเบิกจ่ายมีบัญชีเงินสด เงินฝากธนาคารในระบบ GFMIS ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ถูกต้องตรงกับรายงานเงินคงเหลือประจำวันและงบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร

2.1 ร้อยละของหน่วยบริการที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบวิเคราะห์งบการเงิน (เพื่อการบริหาร)* เกณฑ์การตรวจสอบกำหนดโดยส่วนกลาง

ค่าเป้าหมาย : ร้อยละ 80

2.2 ร้อยละของหน่วยงานที่เป็นหน่วยเบิกจ่ายมีบัญชีเงินสด เงินฝากธนาคารในระบบ GFMIS ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ถูกต้องตรงกับรายงานเงินคงเหลือประจำวันและงบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร

ค่าเป้าหมาย : ไม่น้อยกว่า

ร้อยละ 80

มาตรการ 3: พัฒนาศักยภาพบริหารด้านการเงินการคลังแก่เครือข่ายและบุคลากร (Network & Capacity Building)

3.1 พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการเงินการคลังแก่ผู้ปฏิบัติงานด้านบัญชีของหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

3.2 พัฒนาศักยภาพผู้บริหารการเงินการคลังระดับเขต จังหวัด และหน่วยบริการ

3.1 ร้อยละของผู้ปฏิบัติงานด้านบัญชีของหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ค่าเป้าหมาย : ร้อยละ 80

 

 

3.2 ร้อยละของผู้บริหารการเงินการคลังระดับเขต จังหวัด หน่วยบริการ

ค่าเป้าหมาย : ร้อยละ 80

 

3.3 พัฒนาศักยภาพหัวหน้างานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลการเงินการคลัง เศรษฐกิจสุขภาพ และระบบประกันสุขภาพ

3.4 พัฒนาศักยภาพด้านการเงินการคลัง เศรษฐกิจสุขภาพ และระบบประกันสุขภาพแก่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลใหม่ (อายุงาน 1-5 ปี)

3.3 ร้อยละของหัวหน้างานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลการเงินการคลัง เศรษฐกิจสุขภาพ และระบบหลักประกันสุขภาพ

ค่าเป้าหมาย : ร้อยละ 80

3.4 ร้อยละของผู้อำนวยการโรงพยาบาลใหม่

ค่าเป้าหมาย : ร้อยละ 50

มาตรการที่ 4: สร้างประสิทธิภาพการบริหารจัดการ (Efficient Management)

4.1กระจายอำนาจให้เขตสุขภาพบริหารจัดการ

 

 

 

4.2 พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการร่วม (Merging)

4.1 กระจายอำนาจให้เขตบริหารจัดการและปรับเกลี่ย

ค่าเป้าหมาย : วิกฤตการเงินของหน่วยบริการ ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 และระดับ 6 ไม่เกินร้อยละ 8

4.2พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการร่วม

1)บริหารจัดการร่วม (Administrative merging)

2)ให้บริการร่วม (Service merging)

3)ใช้ระบบสนับสนุนร่วม (Support merging)

ค่าเป้าหมาย : ประเมินผล ความสำเร็จ

ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80

มาตรการ 5: ติดตาม กำกับ เครื่องมือประสิทธิภาพทางการเงิน (Monitoring Management)

5.1 การควบคุมกำกับ โดยเปรียบเทียบแผนทางการเงินกับผลการดำเนินงาน

 

5.2 การควบคุมกำกับ โดยเกณฑ์ประสิทธิภาพทางการเงิน (7 plus efficiency)

 

 

 

5.3 การควบคุมกำกับ ด้วยเกณฑ์ประเมินต้นทุนผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยใน (Unit cost)

 

 

 

5.4 การเฝ้าระวัง ติดตาม ประเมินผลการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง

5.1ร้อยละของหน่วยบริการ มีผลต่างของแผนและผล ไม่เกินร้อยละ 5

ค่าเป้าหมาย : ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

5.2 ร้อยละของหน่วยบริการที่ผ่านเกณฑ์ประเมิน ≥ 5 ตัว (ระดับ Grade B, A-, A) จากเกณฑ์ประสิทธิภาพทางการเงิน (7 Plus Efficiency)

ค่าเป้าหมาย : ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65

5.3 ร้อยละของหน่วยบริการมีต้นทุนผู้ป่วยนอก และต้นทุนผู้ป่วยใน ไม่เกินค่ากลางของหน่วยบริการในกลุ่มระดับเดียวกัน 

ค่าเป้าหมาย : ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85

5.4 มีระบบระบบคลังข้อมูล (Data Warehouse Software) และจัดการข้อมูลขนาดใหญ่   (Big Data) ด้านการเงินการคลัง

ค่าเป้าหมาย : 1 ระบบ

 

หน่วยตัวชี้วัดร้อยละ
หน่วยของค่า Aแห่ง
นิยามของค่า Aจำนวนหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ระดับ 6
หน่วยของค่า Bแห่ง
นิยามของค่า Bจำนวนหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด (หน่วยบริการที่จัดส่งรายงานงบทดลอง)
หน่วยของค่า C
นิยามของค่า C
หน่วยของค่า D
นิยามของค่า D
หน่วยของค่า E
นิยามของค่า E
หน่วยของค่า F
นิยามของค่า F
สูตรคำนวนตัวชี้วัด(A/B)x100
Operator<=
เกณฑ์เป้าหมายร้อยละ 8
ประชากรกลุ่มเป้าหมายหน่วยบริการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ค่าเป้าหมาย8.00
Max Value8.00
วิธีการจัดเก็บข้อมูล

การวิเคราะห์จากรายงานการเงินของหน่วยบริการที่ส่งส่วนกลาง (กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ) รายไตรมาส

แหล่งข้อมูล

กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ

ตัวชี้วัดระดับกระทรวง-
ตัวชี้วัดระดับเขต-
ตัวชี้วัดระดับจังหวัด-
ตัวชี้วัดสำคัญ-
ตัวชี้วัด Area Base-
Tags
ระยะเวลาการประเมินผลไตรมาส 1 2 3 และ 4
ข้อมูล Baseline

Baseline data

หน่วยวัด

ผลการดำเนินงานในรอบปีงบประมาณ พ.ศ.

2560

2561

2562

หน่วยบริการสังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ร้อยละ

ไตรมาส 1/60

ร้อยละ 0.91

ไตรมาส 2/60

ร้อยละ 0.78

ไตรมาส 3/60

ร้อยละ 3.13

ไตรมาส 4/60

ร้อยละ 9.71

ไตรมาส 1/61

ร้อยละ 0

ไตรมาส 2/61

ร้อยละ 0

ไตรมาส 3/61

ร้อยละ 1.45

4/61

ร้อยละ

4.7

 

ไตรมาส

1/62

ร้อยละ 0

ไตรมาส 2/62

ร้อยละ 0.1

ไตรมาส 3/62

ร้อยละ 0.3

 

 
เกณฑ์การประเมินผล

ปี 2561:

รอบ 3 เดือน

รอบ 6 เดือน

รอบ 9เดือน

รอบ 12เดือน

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ไม่เกินร้อยละ 6

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ไม่เกินร้อยละ 6

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ไม่เกินร้อยละ 6

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ไม่เกินร้อยละ 6

 

 

 

 

 

ปี 2562:

รอบ 3 เดือน

รอบ 6 เดือน

รอบ 9เดือน

รอบ 12เดือน

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ไม่เกินร้อยละ 4

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ไม่เกินร้อยละ 4

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ไม่เกินร้อยละ 4

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ไม่เกินร้อยละ 4

 

 

 

 

 

ปี 2563:

รอบ 3 เดือน

รอบ 6 เดือน

รอบ 9เดือน

รอบ 12เดือน

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 8

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 8

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 8

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 8

 

 

 

 

 

 

 

ปี 2564:

รอบ 3 เดือน

รอบ 6 เดือน

รอบ 9เดือน

รอบ 12เดือน

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 6

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 6

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 6

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 6

 

 

 

 

 

 

 

ปี 2565:

รอบ 3 เดือน

รอบ 6 เดือน

รอบ 9เดือน

รอบ 12เดือน

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 4

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 4

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 4

ร้อยละของหน่วยบริการประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 4 ระดับ 6 ไม่เกินร้อย 4

 

วิธีการประเมินผล

การวัด/วิเคราะห์

เอกสารสนับสนุน

รายงานหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน

ผู้ให้ข้อมูลทางวิชาการ/ผู้ประสานงานตัวชี้วัด

ชื่อ – สกุล นายวัฒน์ชัย  จรูญวรรธนะ

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02 5901553            โทรศัพท์มือถือ :

โทรสาร :                             E-mail : cwatchai@yahoo.com

สถานที่ทำงาน กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ

ชื่อ – สกุล นางน้ำค้าง  บวรกุลวัฒน์        

ตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาระบบบัญชีบริหาร

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02 5901797 โทรศัพท์มือถือ :

โทรสาร :                             E-mail : higmoph@gmail.com

ชื่อ – สกุล นางศุภัทรา  เชื้อชาญ 

ตำแหน่ง นักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 02 5901575            โทรศัพท์มือถือ :

โทรสาร :                             E-mail : money_10975@yahoo.co.th

หน่วยงานประมวลผลและจัดทำจ้อมูล (ระดับส่วนกลาง)

กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

ผู้รับผิดชอบการรายงานผลการดำเนินงาน

นางสาวอโณทัย  ไชยปาละ

กลุ่มงานพัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์เศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 0 2590 1574 โทรศัพท์มือถือ :

โทรสาร : 0 2590 1576           E-mail : meawrnothai@gmail.com
กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ

สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

รหัสจังหวัดตัวชี้วัด Area base0
Areabase Kpi Regioncode0
หมายเหตุ
Last Update2021-03-24 14:22:39
Download
ผลการดำเนินงาน >>