เขตสุขภาพมีการดำเนินงาน Digital Transformation เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Hospital ( รพศ./รพท )

ผลการดำเนินงาน >>

Update Delete Log

ชื่อตัวชี้วัดเขตสุขภาพมีการดำเนินงาน Digital Transformation เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Hospital ( รพศ./รพท )
Child KPIสร้าง KPI ย่อย
ปีงบประมาณ2562
ระดับตัวชี้วัดประเทศ
ตัวชี้วัดที่049.1
Sort Order0
คำนิยาม

Digital Transformation หมายถึง การปรับเปลี่ยนกระบวนการปฏิบัติงาน โดยนำเทคโนโลยีด้านดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ร่วมกับระบบสารสนเทศเดิม แบบไร้รอยต่อ ลดเวลา  ลดความซ้ำซ้อน สารสนเทศสุขภาพมีคุณภาพ รวดเร็วและปลอดภัย ในปี 62 มุ่งเน้นให้มีการพัฒนาแนวทางการดำเนินงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยกำหนดเป็นระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน Digital Transformation เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Hospital

Smart Hospital  หมายถึง โรงพยาบาลภาครัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการจัดบริการภายในโรงพยาบาล ลดขั้นตอน และอำนวยความสะดวกทั้งต่อผู้ให้และผู้รับบริการ

ในปีงบประมาณ 2562 กำหนดระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน Digital Transformation เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Hospital ไว้ 3 ระดับ ดังนี้

ระดับ 1 Smart Tools : หมายถึง โรงพยาบาลมีการใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมาช่วยในการบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพบริการในองค์กร ได้แก่

  1. มีระบบให้บริการนัดหมาย หรือ จองคิวแบบออนไลน์ มีระบบแจ้งเตือน

ผู้รับบริการแบบ “ออนไลน์” (Queue Online) เพื่อลดระยะเวลาในการรอคอยของผู้รับบริการ และลดความแออัดของหน่วยบริการ โดยจัดบริการ ณ จุดคัดกรอง หรือคลินิคอื่นๆ ตามที่โรงพยาบาลกำหนด แสดงผลบนอุปกรณ์ขนาดเล็กของผู้รับบริการได้ และต้องใช้งานได้ในระบบ Android และ iOS

  1. มีระบบการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลตามมาตรฐาน เช่น HIS Gateway 

โรงพยาบาลต้องแสดงการใช้ Smart Tools ทั้ง 2 ระบบจึงจะผ่านเกณฑ์ระดับ 1

ระดับ 2Smart Service : หมายถึง โรงพยาบาลมีการนำแนวทางการทำงานอื่นๆ มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กร และมีการจัดทำ Service Process Management (เช่น Lean Process, Paperless, Less Paper, Electronic Medical Record : EMR) โดยนำมาประยุกต์ใช้ในแผนกต่างๆ ภายในโรงพยาบาล เช่น

  • การใช้ใบสั่งยาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
  • การจัดเก็บข้อมูลเวชระเบียนผู้ป่วยด้วยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ แทนการใช้ OPD Card แบบกระดาษ

โรงพยาบาลต้องผ่านเกณฑ์ระดับ 1 และต้องมี Smart Service เรื่อง การใช้ใบสั่งยาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงจะผ่านเกณฑ์ระดับ 2

ระดับ 3Smart Outcome: หมายถึง โรงพยาบาลมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับปรุง Core Business Process ในองค์กร ให้มีความเชื่อมโยงกันทั้งระบบ Front Office และ Back Office จนเกิดเป็นระบบวางแผนการใช้ทรัพยากร ERP Model (Enterprise Resource Planning System ; ERP) ส่งผลให้การดำเนินการขององค์กร มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการให้บริการ ทั้งนี้ เขตสุขภาพ/กรมวิชาการสามารถเลือก Success Story จาก ERP Model ของโรงพยาบาลได้เอง

โรงพยาบาลต้องผ่านเกณฑ์ระดับ 1, 2 และแสดง Success Story จาก Smart Outcome ได้อย่างน้อย 1 เรื่อง จึงจะผ่านเกณฑ์ระดับ 3

หน่วยตัวชี้วัดจำนวน
หน่วยของค่า Aแห่ง
นิยามของค่า Aจำนวน รพศ./รพท ในจังหวัดมีการดำเนินงาน Digital Transformation เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Hospital ผ่านเกณฑ์ ระดับ 2 ขึ้นไป
หน่วยของค่า B
นิยามของค่า B
หน่วยของค่า C
นิยามของค่า C
หน่วยของค่า D
นิยามของค่า D
หน่วยของค่า E
นิยามของค่า E
หน่วยของค่า F
นิยามของค่า F
สูตรคำนวนตัวชี้วัดA
Operator>=
เกณฑ์เป้าหมาย รพศ./รพท จังหวัดละ 1 แห่ง
ประชากรกลุ่มเป้าหมายโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป
ค่าเป้าหมาย100.00
Max Value-
วิธีการจัดเก็บข้อมูล

1. รพ. ทำแบบประเมินตนเองจัดส่งให้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ. รวบรวม

2. การติดตามและรายงานผลการดำเนินงานผ่านระบบรายงาน Health KPI ของกองยุทธศาสตร์และแผนงาน 

แหล่งข้อมูล

1. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ.

2. กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สป.สธ.

3. สำนักงานเขตสุขภาพ

4. กรมวิชาการ ที่มีโรงพยาบาลในสังกัด (กรมการแพทย์, กรมสุขภาพจิต, กรมควบคุมโรค)

5. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

ตัวชี้วัดระดับกระทรวง-
ตัวชี้วัดระดับเขต-
ตัวชี้วัดระดับจังหวัด-
ตัวชี้วัดสำคัญ-
ตัวชี้วัด Area Base-
Tags
ระยะเวลาการประเมินผลไตรมาส 2 3 และ 4 (6, 9 และ 12 เดือน)
ข้อมูล Baseline

Baseline data

หน่วยวัด

ผลการดำเนินงานในรอบปีงบประมาณ พ.ศ.

2559

2560

2561

รพ.ภาครัฐที่ผ่านเกณฑ์ Smart Hospital

แห่ง

-

-

-

เกณฑ์การประเมินผล

รอบ 3 เดือน

รอบ 6 เดือน

รอบ 9 เดือน

รอบ 12 เดือน

รพ.กลุ่มเป้าหมาย คือ

1.รพ.สังกัด สป. คือ

- รพศ/รพท 116 แห่ง

- รพช 781 แห่ง

2.รพ.สังกัดกรมวิชาการ ทุกแห่ง

รับทราบแนวทางการดำเนินงาน และการประเมินผล ตามเกณฑ์ Smart hospital

ร้อยละ 50

ของรพ.กลุ่มเป้าหมาย

ดำเนินการตามเกณฑ์ Digital Transformation เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Hospital และผ่านเกณฑ์ ระดับ 2 ขึ้นไป

 

ร้อยละ 75

ของ รพ.กลุ่มเป้าหมาย

ดำเนินการตามเกณฑ์ Digital Transformation เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Hospital และผ่านเกณฑ์ ระดับ 2 ขึ้นไป

ร้อยละ 100

ของ รพ.กลุ่มเป้าหมาย

ดำเนินการตามเกณฑ์ Digital Transformation เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Hospital และผ่านเกณฑ์ ระดับ 2 ขึ้นไป

วิธีการประเมินผล

1. ประมวลผลจากแบบประเมินตนเองของ รพ.

2. การตรวจเยี่ยมจากจังหวัด/เขต/กรมวิชาการ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ Smart Tools, Smart Service, Smart Outcome

เอกสารสนับสนุน

1.   แนวทางและมาตรฐานเชื่อมโยงข้อมูลผ่านตัวกลางสำหรับการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับโรงพยาบาล (HIS Gateway)

2.  คู่มือการติดตั้งและใช้งาน H4U

3.  คู่มือ MOPH Connect Smart Queue กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สป.สธ.

4.  คู่มือแอปพลิเคชั่น “Hygge Medical Service” เขตสุขภาพที่ 5

ผู้ให้ข้อมูลทางวิชาการ/ผู้ประสานงานตัวชี้วัด

Project Manager

1.นางเดือนเพ็ญ โยเฮือง                      นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ                                                           

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025901495             โทรศัพท์มือถือ : 0635499693

โทรสาร : 025918565                       E-mail : duanpen@moph.mail.go.th

กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สป.สธ.

2.นายแพทย์เลอศักดิ์  ลีนะนิธิกุล            นายแพทย์ชำนาญการ

                                                 รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและ

                                                การสื่อสาร สป.สธ.

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025901217             โทรศัพท์มือถือ : 0818925883

โทรสาร : 025901215                       E-mail : drlersak2012@gmail.com

รพ.วชิระภูเก็ต / ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ.

Smart Tools:

นางกนกวรรณ มาป้อง                        นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการพิเศษ                                                        

โทรศัพท์ที่ทำงาน :025902185 ต่อ 414    โทรศัพท์มือถือ : 0871015708

โทรสาร : 025901215                       E-mail : kmapong@gmail.com

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ.

Smart Service :

นายสัมฤทธิ์  สุขทวี                           นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025901214             โทรศัพท์มือถือ : 0818017543

โทรสาร : 025901215                       E-mail : hait@moph.go.th

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ.

หน่วยงานประมวลผลและจัดทำจ้อมูล (ระดับส่วนกลาง)

Smart Tools:

1.เดือนเพ็ญ โยเฮือง                          นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025901495             โทรศัพท์มือถือ : 0635499693

โทรสาร : 025918565                       E-mail : duanpen@moph.mail.go.th

กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สป.สธ.

2.นางกนกวรรณ มาป้อง                     นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการพิเศษ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025902185 ต่อ 414   โทรศัพท์มือถือ : 0871015708

โทรสาร : 025901215                       E-mail : kmapong@gmail.com

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ.

Smart Service:s

นายสัมฤทธิ์  สุขทวี                           นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ

โทรศัพท์ที่ทำงาน : 025901214             โทรศัพท์มือถือ : 0818017543

โทรสาร : 025901215                       E-mail : hait@moph.go.th

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ.

ผู้รับผิดชอบการรายงานผลการดำเนินงาน

นางรุ่งนิภา อมาตยคง                        นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ

โทรศัพท์ที่ทำงาน :025901200             โทรศัพท์มือถือ : 0870276663

โทรสาร : 025901215                       E-mail : ict-moph@health.moph.go.th

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.สธ.

รหัสจังหวัดตัวชี้วัด Area base0
Areabase Kpi Regioncode0
หมายเหตุ
Last Update2021-03-24 14:22:39
Download
ผลการดำเนินงาน >>